สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เผยนาทีระทึกมือมืดอุ้มชาวบ้านค้านเหมือง

เผยนาทีระทึกมือมืดอุ้มชาวบ้านค้านเหมือง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เฟสบุ๊ค "เหมืองแร่ เมืองเลย" เผยนาทีระทึกมือมืดอุ้มชาวบ้านค้านเหมืองทอง

จากเหตุการณ์เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 15 พ.ค. 57 ที่ชายฉกรรจ์ พร้อมอาวุธปืน มีด และท่อเหล็กประมาณ 100 คนเข้ามาในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย หมู่บ้านที่อยู่ติดกับเหมืองทองของบริษัททุ่งคำจำกัด และได้ทำการปิดล้อมตามจุดตรวจชุมชนและจับตัวชาวบ้านที่อยู่ประจำจุดตรวจทางเข้าหมู่บ้านจำนวน 30 คนเอาไว้ พร้อมกับรุมทำร้ายนั้น ล่าสุด เฟสบุ๊ค "เหมืองแร่ เมืองเลย" ที่นำเสนอความเคลื่อนเรื่องการคัดค้านการสร้างเหมืองของบริษัททุ่งคำจำกัด ได้โพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้นในคืนเกิดเหตุ โดยมีข้อความว่า

"บทบันทึกของคืนนั้น : กวาง กับ บ๋อย...จาก ว.3 ถึง ว.2

ว.3

เวลา 5 ทุ่ม กวางกำลังดูข่าว ได้ยินเสียงประกาศจาก อบต.สมัย ว่ามีคนเข้ามาทำลายกำแพง

กวางก็มาที่กำแพง พอมาถึงก็เจอรถแทร็กเตอร์กำลังดันโครงสร้างหลังคาเหล็ก “กำแพงใจ” ลง จากนั้นก็มีชายฉกรรจ์มายืนกั้นชาวบ้านไว้ไม่ให้เข้าไป แล้วต้อนชาวบ้านที่เฝ้ายามขึ้นรถออกไป

หลังจากนั้นชาวบ้านก็เผชิญหน้ากับชายฉกรรจ์เพื่อจะเข้าไปช่วยชาวบ้านที่ถูกจับ แต่ถูกชายพวกนั้นใช้ไม้ฟาดและถูกยิงปืนขู่

สถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น ชาวบ้านก็ถอยห่างออกมา แล้วโทรศัพท์แจ้งตำรวจ พอเราถ่ายรูปก็มีชายแต่งตัวคล้ายตำรวจพยายามจะแย่งกล้องถ่ายรูปและเอาไม้ตีชาวบ้านจนหัวแตก ชาวบ้านได้แต่ดูรถบรรทุกวิ่งเข้าไปในโรงงาน ชาวบ้านทั้งร้องไห้ ทั้งขอความเมตตา แต่ชายพวกนั้นไม่เห็นใจเลย

ว.2

เวลาประมาณ 5 ทุ่ม ได้รับโทรศัพท์จากกวาง บอกว่าให้มารับที่ ว.3 เหมืองเอารถบรรทุกเข้ามาเต็มแล้ว ให้ไปบอกผู้ใหญ่บ้านประกาศหอกระจายข่าว จากนั้น “บ๋อย” ก็ออกไปที่บ้านผู้ใหญ่บ้านให้ประกาศให้ชาวบ้านรับรู้ หลังจากนั้นบ๋อยก็ขี่รถมาที่ ว.2 พอมาถึงกลางสะพาน ก็มีชายฉกรรจ์ประมาณ 5 คน ชายฉกรรจ์เอากล้องไปแล้วยึดกุญแจมอเตอร์ไซค์ไว้ แล้วก็เอาเราไปรวมกับเพื่อนๆ ที่ถูกกักตัวไว้ก่อนหน้า

ตอนแรกชายฉกรรจ์ให้เรานั่งเก้าอี้ สักพักคนที่เป็นหัวหน้าก็เข้ามาบอกว่า “อีพวกผู้หญิงนี่มาจากไหนดึกๆ ดื่นๆ ทำไมไม่นอนอยู่ที่บ้าน” แล้วก็ลากตัวป้ามนตรีลงจากเก้าอี้ที่ถูกจับมาก่อนหน้าเรา แล้วก็เอาเท้าถีบก้านคอด้านหลัง ถีบหน้าใส่กับถนน ส่วนบ๋อยถูกที่ใบหน้านิดเดียว จากนั้นก็สั่งให้ผู้หญิงไปนอนรวมกับเพื่อน เอาผ้ามัดมือไขว้หลังไว้

ส่วนผู้ชายที่ถูกจับไว้โดนมัดและโดนซ้อมก่อนหน้าที่เราจะถูกจับแล้ว คนที่ไปกรีดยางมาก็โนกักตัวไว้ ตอนที่เรานอนอยู่ได้ยินเสียงมันคุยกันว่า “รถตำรวจมา” มันคุยกันว่า “ถ้าเป็นรถตำรวจให้ถามโค้ดมันด้วยว่าเป็นส่วนของเรามั้ย” ถ้าเป็นผู้ชายที่ถูกจับมันจะยัดยาบ้าให้พร้อมปืน แต่มันเถียงกันว่า ถ้าเป็นปืนนะยัดไม่ได้ แล้วถ้าชาวบ้านส่องไฟใส่ มันบอกว่า “ให้ยิงสวนไปเลย”

ตอนที่เรานอนอยู่ เราได้ยินเสียงรถบรรทุกที่ขนแร่ทองแดงออกไป

ประมาณตีสองเศษๆ มันก็เริ่มถอนกองกำลังออกไป แต่เหลือไว้บางส่วนที่คุมชาวบ้านที่ถูกจับ ตีสอง เกือบตีสาม มันบอกว่าให้รอประมาณ 30 นาที ก่อนที่ถอนกำลังออก ถ้าใครลุกก่อน มันจะยิงทันที จากนั้นมันก็ถอนกองกำลังออก แล้วชาวบ้านที่ถูกจับก็ช่วยกันแก้มัดกันเอง ดูว่าใครปลอดภัยหรือบาดเจ็บอย่างไร จากนั้นก็ลุกขึ้นแยกย้ายกันไปหาทรัพย์สิน ที่มันบอกว่าจะกองไว้ให้ ชาวบ้านที่ถูกจับชื่อ “พ่อมัด” แกบอกว่าสร้อยแกหาย บางคนได้ของคืน บางคนก็ไม่ได้"


กลุ่มรักษ์บ้านเกิดทำจม.ถึงผบ.ทบ.

กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ทำจดหมายเปิดผนึกถึง ผบ.ทบ. ทวงถามความคืบหน้าการแก้ไขปรับปรุงทหารนอกรีตที่เข้าพื้นที่ข่มขู่ชาวบ้าน

กลุ่มรักษ์บ้านเกิดทำจม.เปิดผนึกถึงผบ.ทบ.//จัดการทหารนอกรีตข่มขู่ชาวบ้าน

จากกรณีที่มีชายฉกรรจ์ พร้อมอาวุธปืน มีด และท่อเหล็กประมาณ 100 คนเข้ามาในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย หมู่บ้านที่อยู่ติดกับเหมืองทองของบริษัททุ่งคำจำกัด โดยได้ทำการปิดล้อมตามจุดตรวจชุมชนและจับตัวชาวบ้านที่อยู่ประจำจุดตรวจทางเข้าหมู่บ้านจำนวน 30 คนเอาไว้ พร้อมกับรุมทำร้าย จับมัดมือชาวบ้านทั้งหญิงชาย พร้อมกับชิงเอาทรัพย์สินของชาวบ้านไปด้วย และยิงปืนข่มขู่ตลอดทั้งคืน จนทำให้ชาวบ้านบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และชาวบ้านได้เข้าแจ้งความ ฐานพยามฆ่าและปล้นทรัพย์

ขณะที่ พ.ต.อ.สมชาย ศรีคำแดง ผู้กำกับการ สภ.วังสะพุง รับปากกับชาวบ้านว่าจะเร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้ภายใน 15 วัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเช้าวันนี้ ชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านเกิดได้ ทำจดหมายเปิดผนึกเรื่อง ขอร้องเรียน ทวงถามคำตอบและการดำเนินการ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามจดหมายและข้อเรียกร้องที่ผ่านมาของ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ส่งถึงผู้เกี่ยวข้องประกอบด้วย ผู้บัญชาการทหารบก,ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, อุตสาหกรรมจังหวัดเลย, ผู้กำกับ สถานีตำรวจภูธรอำเภอวังสะพุง, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง และ คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ประชาชน กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านได้ถูกกองกำลังเถื่อนติดอาวุธ ประมาณ 300 คน เข้ามาปิดล้อมหมู่บ้าน ทำลายกำแพงชุมชนของหมู่บ้าน และได้ขู่ฆ่า กักขัง โดยมัดมือไขว้หลังให้คว่ำหน้ากับพื้น และรุมซ้อมทรมานทำร้ายร่างกายไม่เว้นผู้หญิงและคนชรา จำนวน 40 คน รวม 7 ชั่วโมงโดยมีแผนการ คนสั่งการ และลักษณะของการปฏิบัติการคล้ายการจู่โจมของทหาร เพื่อเปิดทางในการขนแร่ทองแดงของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด เป็นเหตุให้ประชาชน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด บาดเจ็บหลายสิบราย ถูกขโมยและทรัพย์สินถูกทำลาย โดยไม่มีหน่วยงานใดที่มีหน้าที่รับผิดชอบเข้ามาช่วยเหลือในขณะเกิดเหตุ

เมื่อวันที่ 21-22 เมษายน 2557 ที่ พล.ท.ปรเมษฐ์ ป้อมนาค และผู้ติดตามอีก 16 คน ซึ่งอ้างว่าเป็นทหาร ได้เดินทางเข้ามาที่หมู่บ้านนาหนองบง "คุ้มใหญ่" โดยขบวนรถที่ใช้มีรถตู้หมายเลขทะเบียน ฮก 4700 กรุงเทพมหานคร จดทะเบียนในชื่อ ปรมินทร์ ป้อมนาค เมื่อถึงบริเวณหน้าบ้านของ นายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ ก็ได้บุกรุกเข้าไปในบริเวณบ้านและแสดงพฤติกรรมข่มขู่คุกคามคนในบ้าน และประชาชนหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ได้ดำเนินการแจ้งความ และส่งจดหมายร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ แต่ยังไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด

กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านจึงทำจดหมายเปิดผนึกขึ้นเพื่อขอให้หน่วยงานที่ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มฯ มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดย 1.ขอให้ ผู้บัญชาการทหารบก เร่งดำเนินการตรวจสอบนายทหารนอกรีต ทั้งที่ปลดประจำการแล้ว และอยู่ระหว่างรับราชการ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนแร่ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้อำนาจหรือข้ออ้างภายใต้สถานการณ์การประกาศกฎอัยการศึกในการขนแร่ และปราบปรามประชาชนที่ปกป้องสิทธิชุมชนในการคัดค้านเหมืองแร่ทองคำ และให้มีการลงโทษทางวินัยและกฎหมายต่อผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด

2.ขอให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินการสอบสวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ให้อายัดแร่ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ถูกขนออกไปโดยกองกำลังเถื่อนติดอาวุธทำร้ายประชาชนและให้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อกรณีดังกล่าวในข้างต้นให้ถึงที่สุดอย่างเร่งด่วน 3.ขอให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เร่งดำเนินการสอบสวนการซื้อ-ขาย-ขนแร่ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ให้อายัดแร่ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ถูกขนออกไปโดยกองกำลังเถื่อนติดอาวุธทำร้ายประชาชน ให้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อกรณีดังกล่าวในข้างต้นอย่างเร่งด่วนและดำเนินการด้านความปลอดภัยของแกนนำและชาวบ้านเป็นคดีพิเศษ

4.อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่และอุตสาหกรรมจังหวัดเลยต้องระงับใบอนุญาตการซื้อ-ขายแร่ ใบอนุญาตขนแร่ และระงับการออกใบอนุญาตขนแร่ให้แก่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทั้งหมดเอาไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน และให้สำเนาใบอนุญาตการซื้อ-ขายแร่ และใบอนุญาตขนแร่ ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน แก่ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 5.ขอให้ ผู้กำกับ สถานีตำรวจภูธรอำเภอวังสะพุงอายัดแร่ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ถูกขนออกไปโดยกองกำลังเถื่อนติดอาวุธทำร้ายประชาชน และเร่งดำเนินการสอบสวนสืบสวนคดีของผู้ถูกทำร้ายร่างกายและผู้เสียหายจากกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดต่อทุกกรณีที่ผ่านมา โดยจับกุมและดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุดอย่างเร่งด่วน

6.ขอให้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวงในฐานะผู้อำนวยการทางหลวงท้องถิ่น เร่งดำเนินการตามกฎหมาย บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ในฐานะผู้ได้รับใบอนุญาตขนแร่โดยการขนแร่ได้ใช้รถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากำหนดในกฎหมายวิ่งบนทางหลวงท้องถิ่น และให้หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดจากการขนแร่ที่เหลืออยู่ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดยเคร่งครัด และ 7.ขอให้คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร มีคำสั่งด่วนที่สุดให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่และอุตสาหกรรมจังหวัดเลย ให้สำเนาเอกสารดังกล่าวในข้างต้นที่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้ร้องขอ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดอย่างสูงสุด

และสถานการณ์ในหมู่บ้านเช้าวันนี้ ยังอยู่ในความสงบ โดยชาวบ้านได้มีการตั้งด่านเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในหมู่บ้านเหมือนเดิม โดยไม่ได้มีการปิดถนนแต่อย่างใด และยืนยันขอให้มีการปิดเหมืองแร่ทองคำของบริษัททุ่งคำจำกัด และ ให้มีการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้เหมือนเดิม


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view