สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรีนพีซแฉผลิตภัณฑ์กีฬาดังปนเปื้อนสารพิษ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กรีนพีซ เผยผลิตภัณฑ์ของ 3 แบรนด์ดังที่ผลิตอุปกรณ์กีฬา ให้การแข่งขันฟุตบอลโลกที่บราซิล ล้วนปนเปื้อนสารเคมี

กลุ่มกรีนพีซ เผยแพร่รายงานเมื่อวันจันทร์ (19 พ.ค.) ว่า รองเท้าสำหรับเตะฟุตบอล และรองเท้ากีฬาประเภทต่างๆ ผลิตโดยผู้ผลิตแบรนด์ดัง 3 แห่งที่ล้วนแต่ผลิตเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาให้กับการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ปนเปื้อนสารเคมีมีพิษทั้งสิ้น

กรีนพีซ ระบุว่า ได้ทดลองซื้อผลิตภัณฑ์ด้านกีฬาประเภทต่างๆ ของไนกี้ อะดิดาส และพูม่า ใน 16 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกเพื่อนำมาทดสอบในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม พบว่า 81% ของรองเท้าสำหรับเตะฟุตบอลทั้ง 3 แบรนด์ดัง และ 35% ของเสื้อยืดที่นักฟุตบอลสวมใส่ลงแข่งปนเปื้อนสารเคมี รวมทั้ง สารประกอบพลาสติไซเซอร์ และเพอร์ฟลูออริเนท และในบรรดาผลิตภัณฑ์ที่ถูกสุ่มทดสอบนั้น ดัชนีกรดเพอร์ฟลูออริเนท ของรองเท้าเตะฟุตบอลอะดิดาส รุ่นพรีเดเตอร์ ปนเปื้อนกรดสูงกว่ามาตรฐาน 15 เท่า

กรดเพอร์ฟลูออริเนท หรือ พีเอฟโอเอ เป็นกรดที่อุตสาหกรรมสิ่งทอนำมาใช้บ่อยครั้งเพื่อป้องกันน้ำและป้องกันรองเท้าสึกกร่อน ซึ่งการมีส่วนประกอบดังกล่าวสูงกว่ามาตรฐานอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพขั้นรุนแรงหากเกิดการสัมผัสกับผิวหนังคนในเวลานานๆ

นอกจากนี้ สารเคมีดังกล่าว ยังถูกระบุไว้ในรายงานสารเคมีที่ต้องมีการเฝ้าระวังสูง ภายใต้กฎระเบียบของสหภาพยุโรป (อียู) และการทดสอบกับสัตว์ในช่วงที่ผ่านมา บ่งชี้ว่าสารประกอบพีเอฟโอเออาจจะเป็นต้นตอทำให้เกิดโรคมะเร็ง

นายหลี่ ยี่ฟาง ผู้อำนวยการโครงการป้องกันมลภาวะของกรีนพีซ ระบุว่า ปัจจุบัน บางประเทศและบางภูมิภาค ประกาศห้ามใช้สารประกอบเคมีตัวนี้ รวมถึง นอร์เวย์ และมีบริษัทเพียงไม่กี่แห่ง อาทิเช่น อะดิดาส ที่ยืนยันว่า เลิกใช้สารประกอบนี้เป็นส่วนผสมในกระบวนการผลิตสินค้าแล้ว

ด้านเอ็นจีโอ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้แบรนด์กีฬาดังระดับโลกทั้ง 3 แห่ง เปิดเผยข้อมูลส่วนประกอบสารเคมีในผลิตภัณฑ์กีฬาทุกประเภทโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมทั้งเสนอแนะว่า บริษัททั้ง 3 แห่งควรกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการเลิกใช้สารประกอบเคมีที่มีพิษกับสายการผลิต พร้อมทั้งดำเนินมาตรการพิเศษต่างๆ เพื่อผลิตสินค้าเป็นมิตรต่อชีวิตของผู้บริโภคและมีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

นายเฉิน เหวินซี จากเบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ บริษัทพีอาร์หุ้นส่วนของอะดิดาส ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานชิ้นนี้ของกรีนพีซ เช่นเดียวกับฝ่ายผลิตและฝ่ายการตลาดของอะดิดาส ก็ปฏิเสธจะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้กับหนังสือพิมพ์ไชนา เดลี


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view