สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรโวยราคากระเทียมตกต่ำ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เกษตรกรผู้ปลูกประเทียมเชียงใหม่ เดือดร้อนหลังราคาตกต่ำ ซ้ำถูกลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศสวมสิทธิส่งเข้าโรงงาน

ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ กว่า 20 คน ได้ยื่นหนังสือให้กับทางจังหวัดเชียงใหม่เข้าช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมเนื่องจากประสบปัญหาราคากระเทียมตกต่ำและมีการนำเข้ากระเทียมจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ปลูกกระเทียมในพื้นที่เชียงใหม่เดือดร้อนอย่างหนักต้องขายในราคาต้นทุน โดยมีนายไพโรจน์ กุลละวณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนรับหนังสือและประชุมร่วมช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายสวัสดิ์ คำออน ประธานกลุ่มผู้ปลูกกระเทียมฯ กล่าวว่า ปัจจุบันราคากระเทียมแห้งตกต่ำมาก จากเดิมเคยขายได้สูงสุดกิโลกรัมละ 60 บาท แต่ปัจจุบันราคาตกลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 30-35 บาท ซึ่งราคาต้นทุนเฉลี่ยกิโลกรัมละ 32 บาท อีกทั้งมีพ่อค้าได้นำกระเทียมจากต่างประเทศเข้ามาขายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีราคาถูกกว่า และมีการสวมสิทธิเป็นประเทียมของเชียงใหม่แล้วขายต่อให้กับบริษัทต่างๆในกรุงเทพฯอีกทอดหนึ่งทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมในพื้นที่เดือดร้อน

ทั้งนี้ ทางกลุ่มจึงต้องการให้ทางจังหวัดช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมของจังหวัดเชียงใหม่ อย่างน้อยที่สุดโดยการชะลอการนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศไปจนถึงช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งคาดว่ากระเทียมของเกษตรกรในพื้นที่จะขายหมดแล้ว หากทางจังหวัดช่วยเหลือได้ก็จะส่งผลทำให้ราคาขายภายในประเทศเพิ่มขึ้นได้บ้างและช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ลูกกระเทียมได้

นายไพโรจน์ กุลละวณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จะเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ให้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมศุลกากรให้ช่วยตรวจสอบการลักลอบการนำเข้ากระเทียมและสินค้าเกษตรอย่างเคร่งครัดมากขึ้นในทุกๆด่าน รวมถึงจะช่วยเจรจาจับคู่ทางการค้ากับบริษัทต่างๆที่รับซื้อกระเทียมไปแปรรูป เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมมีแหล่งขายสินค้าที่แน่นอนโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางซึ่งจะได้ราคาที่สูงกว่า ทั้งนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่จะดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมในทุกอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีกระเทียมมากที่สุดของประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view