สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรไร้ที่ทำกินทยอยออกจากสวนปาล์ม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน ทยอยเก็บทรัพย์สินออกจากสวนปาล์มน้ำมัน หลังจากถูกผลักดันให้ออกจากพื้นที่ เตรียมรวมตัวชุมนุม

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กระบี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า 200 นาย ควบคุมพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน เนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ของบริษัทยูนิวานิช จำกัด มหาชน ที่หมด อายุสัมปทาน เมื่อ เดือนเมษายน ปี 2556 ที่ผ่านมา ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ หลังจากเมื่อวานนี้ (วันที่ 18 พ.ค. 57 )ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าทำการสลายม็อบภายในสวนปาล์มน้ำมัน ของบริษัทยูนิวานิช จำกัด มหาชาน ทำให้เกิดเหตุยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ กับ กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน ที่ยึดพื้นที่สร้างที่พักภายในสวนปาล์ม มากว่า 9 เดือน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรที่ดินทำกินให้ ตามมติ ครม.ปี 2546

เนื่องจากมีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอปลายพระยา อ้างว่าได้รับความเดือดร้อน ในการสัญจรผ่านสวนปาล์ม เนื่องจาก กลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งด่านตรวจห้ามผ่าน กลุ่มผู้ชุมนุมขโมยตัดผลปาล์มของชาวบ้าน จึงรวมตัวกันมาผลักดันให้ออกจากพื้นที่ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 แต่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้กลุ่ม เกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน เข้าเก็บทรัพย์สิน เคลื่อนย้ายออกจากสวนปาล์มน้ำมันได้

ด้านนายชูวงศ์ มณีกุล ทนายความประจำกลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน กล่าวว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน ที่ถูกผลักดันออกจากพื้นทีสวนปาล์มน้ำมัน นัดรวมตัวกันชุมนุม ที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อร้องเรียนต่อนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เนื่องจาก ตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ ป่าไม้ ตำรวจ อาสาสมัคร รักษาดินแดน กระทำเกิดกว่าเหตุใช้ความรุนแรงกับประชาชน ไม่ควบคุมสถานการณ์ จนนำไปสู่การปะทะกัน และให้ตรวจสอบว่า การดำเนินการครั้งนี้ อาจได้รับการสนับสนุนจาก เจ้าของสัมปทานเดิมหรือไม่


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view