สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวเหมืองเมืองเลยทำจม.ขอระงับขนย้ายแร่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ชาวบ้านนาหนองบง ทำจดหมายเปิดผนึก ส่งถึงอธิบดีกรมอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อระงับการขนแร่ออกจากพื้นที่

จากกรณีที่เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 15 พ.ค. 57 ได้มีชายฉกรรจ์ พร้อมอาวุธปืน มีด และท่อเหล็กประมาณ 100 คนเข้ามาในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย หมู่บ้านที่อยู่ติดกับเหมืองทองของบริษัททุ่งคำจำกัด โดยได้ทำการปิดล้อมตามจุดตรวจชุมชนและจับตัวชาวบ้านที่อยู่ประจำจุดตรวจทางเข้าหมู่บ้านจำนวน 30 คนเอาไว้ พร้อมกับรุมทำร้าย จนชาวบ้านบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังสะพุง จ.เลย ฐานพยามฆ่าและปล้นทรัพย์

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 19 พ.ค. ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ได้ทำจดหมายเปิดเผนึกด่วนที่สุดเรื่องขอให้ระงับใบอนุญาตการซื้อ-ขายแร่ และใบอนุญาตขนแร่ ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยของประชาชนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน และ ขอตรวจสอบและขอสำเนาใบอนุญาตการซื้อ-ขายแร่ และใบอนุญาตขนแร่ ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 เป็นต้นมา โดยส่งถึงอธิบดี กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, อุตสาหกรรมจังหวัดเลย สำเนาถึง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ , ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ,ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอวังสะพุง และผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

ซึ่งเนื้อหาในจดหมายระบุว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ที่ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านได้ถูกกองกำลังเถื่อนปิดล้อมหมู่บ้าน จับกุม ขู่ฆ่า และรุมซ้อมทำร้ายร่างกาย เพื่อเปิดทางในการขนแร่ทองแดงของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ในคืนวันที่ 15 พฤษภาคม ถึง เช้าวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้ประชาชน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านบาดเจ็บหลายสิบราย โดย กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้ส่งจดหมายเปิดผนึกลงวันที่ 24 เมษายน 2557 เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบใบอนุญาตการซื้อ - ขายแร่ และใบอนุญาตการขนแร่ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นในหมู่บ้านซึ่งมีสัญญาณความรุนแรงในพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุดจากการเข้ามาข่มขู่คุกคามของพลโทปรเมษฐ์ ป้อมนาคและพวก

แต่กระนั้นแล้ว บริษัท ทุ่งคำ จำกัด และกองกำลังเถื่อนดังกล่าวก็ยังเข้ามาก่อเหตุการณ์ร้ายแรงทำร้ายประชาชน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน เพื่อขนแร่ออกไปได้ โดยบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ได้อ้างว่ามีใบอนุญาตการซื้อ - ขายแร่ และใบอนุญาตการขนแร่ ที่ถูกต้องจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ทั้งนี้ จากจดหมายชี้แจงที่ ลย. 0033(2)/0852 ลงวันที่ 28 เมษายน 2557 จากการตรวจสอบของอุตสาหกรรมจังหวัดเลย ที่มิได้แจงรายละเอียดเรื่องใบอนุญาตการซื้อ - ขายแร่ และใบอนุญาตการขนแร่ ทั้งหมดของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด รวมถึงการอนุญาตให้บริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตการขนแร่ แม้ว่าทางกลุ่มฯ จะมีหนังสือถึงท่านอีกครั้ง ในวันที่ 15พฤษภาคม 2557 เพื่อขอให้ท่านดำเนินการตรวจสอบและแจ้งเรื่องมายังกลุ่มฯ เนื่องจากเป็นเอกสารที่มีความสำคัญและจะนำไปสู่ผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนในหมู่บ้าน

เพราะเรื่องดังกล่าวทั้งหมดนี้ คือสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงในหมู่บ้านตามวันเวลาดังกล่าว และสถานการณ์ ณ ขณะนี้ยังมีแนวโน้มการก่อเหตุรุนแรงที่ประชาชนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน มีความเสี่ยงจะถูกคุกคามทำร้ายมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุดังนี้ ทางกลุ่มฯ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของประชาชนใน 6 หมู่บ้าน โดยขอให้มีคำสั่งด่วนที่สุดให้ระงับใบอนุญาตการซื้อ-ขายแร่ และใบอนุญาตขนแร่ ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทั้งหมดเอาไว้ก่อน

รวมถึง ทางกลุ่มฯ ขอตรวจสอบ และขอสำเนา หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และเอกสารขออนุญาต ใบอนุญาตซื้อ - ขายแร่และใบอนุญาตขนแร่ ทั้งหมดของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 เป็นต้นมา ได้แก่ หนังสือ และเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตที่แสดงให้เห็นได้ว่าผู้ซื้อแร่ มีสิทธิหรือมีใบอนุญาตให้เป็นผู้มีสิทธิในการซื้อ-ขายแร่ , หนังสือ และเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตผู้ขายแร่ที่แสดงให้เห็นได้ว่าผู้ขายแร่ มีสิทธิหรือมีใบอนุญาตให้เป็นผู้มีสิทธิในการซื้อ-ขายแร่ , หนังสือ และเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตให้ทำการซื้อ-ขายแร่ , หนังสือ และเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และหนังสือสัญญาการซื้อ-ขายแร่ , หนังสือ และเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตที่แสดงให้เห็นได้ว่าผู้ขนแร่มีสิทธิในการขนย้ายแร่ , หนังสือ และเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตในการขนแร่ , หนังสือ และเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตรับช่วงการขนแร่


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view