สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวไทยเป๋หนักราคาตกต่ำสุด

จาก โพสต์ทูเดย์

ราคาข้าวไทยดิ่งหนักเป็นประวัติการณ์ ต่ำกว่าคู่แข่ง 20-30 เหรียญสหรัฐต่อตัน เหตุรัฐบาลเร่งขายเอาเงิน

นายบุรินทร์ ธนถาวรลาภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาข้าวไทยในขณะนี้ถือว่ามีการปรับราคาลงมาต่ำอย่างมาก โดยข้าวขาวส่งออกตันละ 392 เหรียญสหรัฐ ขณะที่ราคาข้าวเวียดนามอยู่ที่ตันละ 395 เหรียญสหรัฐ ทั้งๆ ที่ตามปกติราคาข้าวไทยจะต้องมีราคาสูงกว่าราคาข้าวเวียดนามตันละ 20-30 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากคุณภาพข้าวของไทยดีกว่ามาก แต่ขณะนี้กลไกข้าวไทยเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ เนื่องจากรัฐบาลเปิดประมูลระบายข้าวในสต๊อกจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเงินที่ได้จากการระบายข้าวมาจ่ายให้กับชาวนา และส่งคืนงบประมาณกลาง 2 หมื่นล้านบาท

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ชี้แจงว่า สถานการณ์ด้านราคาของข้าวไทยขณะนี้ถือว่าบิดเบี้ยวและตกต่ำอย่างเป็นประวัติการณ์ ข้าวทุกชนิดมีราคาต่ำกว่าคู่แข่งแทบทั้งสิ้น ข้าวชนิด 5% ของไทย ขายตันละ 389 เหรียญสหรัฐ เวียดนาม 395 เหรียญสหรัฐต่อตัน อินเดีย 420 เหรียญสหรัฐต่อตัน ข้าวชนิด 10% ของไทย ขายตันละ 382 เหรียญสหรัฐ เวียดนาม 385 เหรียญสหรัฐต่อตัน ข้าวชนิด 25% ของไทย ขายตันละ 346 เหรียญสหรัฐ เวียดนาม 365 เหรียญสหรัฐต่อตัน อินเดีย 380 เหรียญสหรัฐต่อตัน ปากีสถาน 375 เหรียญสหรัฐต่อตัน มีเพียงข้าวนึ่งเท่านั้นที่ราคาสูงกว่าคู่แข่ง 17 เหรียญสหรัฐต่อตัน

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สถานการณ์ราคาข้าวไทยขณะนี้ถือว่าต่ำสุดในรอบ 10 ปี และหวังว่าจะเป็นราคาที่ต่ำถึงที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม การเร่งระบายข้าวอย่างต่อเนื่องก็เป็นแรงกดดันให้ราคาข้าวลดลงได้อีก

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดไทยส่งออกข้าวไปแล้วทั้งสิ้น 2.11 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีการส่งออกแค่ 1.64 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 28.27% แต่เมื่อพิจารณาจากมูลค่าการส่งออก พบว่าลดลง 1,104 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงถึง 6.66% หรือร่วม 3.56 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลระบายข้าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ทำให้ราคาข้าวในประเทศตกต่ำแน่นอน ที่ราคาข้าวตกเพราะไม่มีโครงการรับจำนำข้าว และเป็นช่วงต้นฤดูที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก สำหรับการประมูลข้าวผ่านเอเฟตทั้งหมด 10 ครั้งที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้อนุมัติขายทั้งสิ้น 5.88 แสนตัน ได้เงินมา 7,000 ล้านบาท และเมื่อประมูลข้าวจนครบ 1 ล้านตัน ตามที่ได้ขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว จะหยุดขายตลาดล่วงหน้าทันที ส่วนช่องทางอื่นยังเปิดขายอย่างต่อเนื่อง


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view