สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ค้างจ่ายเกษตรกร5พันล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

เกษตรกรเดือดร้อนถ้วนหน้า ปลัดเกษตรฯ เผยยังไม่ได้รับเงินชดเชยร่วม 5,000 ล้านบาท

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการวางแผนและติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรว่า ที่ประชุมรับทราบผลการปฏิบัติงานตามแผนการเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตรปี 2557 โดยพบว่านับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2556-พ.ค. 2557 เกษตรกรที่ประสบภัยทั้ง 5 ที่เข้าข่ายได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือถึง 5,000 ล้านบาทเศษ เนื่องจากคณะรัฐมนตรียังไม่พิจารณาอนุมัติงบประมาณให้

“ที่ผ่านมามีเกษตรกรมาติดตามเรื่องที่สำนักงานเกษตรจังหวัดเกือบทุกวัน เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจากภัยแล้ง น้ำท่วม แมลงโรคระบาด ขณะนี้ได้ประสานงานกับสำนักงบประมาณเพื่อเร่งรัดเรื่องเข้า ครม.ต่อไป”นายชวลิต กล่าว

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ประเมินว่า ในช่วงครึ่งปีหลังภาคเกษตรจะประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงไปจนถึงปลายเดือน มิ.ย.นี้ จึงได้มอบหมายให้กรมชลประทานและกรมส่งเสริมการเกษตรเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับทราบและวางแผนเลื่อนการเพาะปลูกออกไป เพื่อรอให้เข้าสู่ฤดูฝน

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งว่า ในปีนี้คาดว่าจะมีพายุพัดเข้าประเทศไทยอีกประมาณ 2 ลูก ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. โดยจะพัดผ่านพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 ลูก และภาคใต้ตอนบนอีก 1 ลูก

ขณะเดียวกัน ได้มีการประเมินว่าจะมีพื้นที่เกษตรที่จะประสบความแห้งแล้งรวม 17 จังหวัด คิดเป็นเนื้อที่ 1.2 ล้านไร่ ได้แก่ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะประสบความแห้งแล้งในช่วงฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานานและเป็นบริเวณกว้าง จังหวัดที่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ จ.ขอนแก่น มหาสารคาม ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

สำหรับปัญหาด้านอุทกภัย กระทรวงเกษตรฯ คาดการณ์ว่า จะมีพื้นที่เกษตรที่จะมีโอกาสเกิดน้ำท่วมขัง 49 จังหวัด คิดเป็นพื้นที่ 3.66 ล้านไร่ ภาคกลาง 9 จังหวัด พื้นที่ทั้งหมด 1.50 ล้านไร่ ภาคเหนือ 13 จังหวัด พื้นที่ทั้งหมด 8 แสนไร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด พื้นที่ทั้งหมด 5 แสนไร่ ภาคตะวันออก 4 จังหวัด พื้นที่ทั้งหมด 1.8 แสนไร่ และภาคใต้ 6 จังหวัด พื้นที่ทั้งหมด 5.9 แสนไร่


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view