สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประณามการใช้ความรุนแรง เหมืองทอง วังสะพุง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เครือข่าย10องค์กรจังหวัดเลยประณามการทำร้ายชาวบ้านกรณีเหมืองทองคำ เรียกร้องให้ผู้ว่า ผู้การ สืบสวนหาตัวชายชุดดำและคนบงการอย่างจริงจัง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 พ.ค.2557 บริเวณสะพานข้ามลำน้ำฮวย ที่ป้อมยามบ้านนาหนองบง ทางเข้าเหมืองทองคำ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย มีชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านเกิดจาก 6 หมู่บ้านประมาณ 200 คน นำโดยนายสมัย ภักมี ประธานกลุ่ม ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญให้สมาชิกฯที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำสวมหมวกไหมพรมเกือบ 200 คน ทำร้ายร่างกายเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 15 พ.ค.2557 พร้อมกล่าวโจมตีผู้สั่งการคือ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด และมีนายทหารยศ พลโท รับงาน.และยังมีนักการเมืองท้องถิ่นบางคนร่วมในการกระทำผิดครั้งนี้

ทั้งนี้ภายในงานบายศรีสู่ขวัญยังมี นายวีรพล เจริญธรรม ผู้ประสานงาน 10 องค์กรเครือข่ายประชาคมสุขภาพจังหวัดเลยประกอบด้วย เครือข่ายสมัชชาสุขภาพ, สภาทนายความ,ชมรามปลัด อบต.,เครือข่ายหมออนามัย, เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน,เครือข่ายสื่อเพื่อการพัฒนา,เครือข่ายวิทยุชุมชน,เครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ป่าภูค้อภูกระแต ,เครือข้ายเด้กและเยาวชน นายชาลิน จันทแพงศรี ประธานกลุ่มอนุรักษ์ภูหินเหล็กไป ต.นาดินดำ อ.เมืองเลยพร้อมสมาชิกกลุ่มฯ ร่วมด้วย

จากนั้นมีการปราศรัยและแถลงการณ์ของกลุ่มฯ เพื่อร่วมต้านการทำร้ายชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านเกิดว่า การกระทำของชายชุดดำที่ทำร้ายชาวบ้าน เครือข่ายประชาคมสุขภาพจังหวัดเลยไม่อาจยอมรับได้ เป็นการกระทำที่อุกอาจ เกิดขึ้นในยามวิกาล เป็นการกระทำที่ท้าทายกฎหมายและอำนาจหน้าที่ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนของข้าราชการในพื้นที่ ยังถือได้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มกองโจรเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง รวมทั้งเป็นการกระทำในขณะที่อยู่ในระหว่างกำลังมีข้อพิพาท เป็นการจงใจกระทำที่ท้าทายอำนาจของศาล

เครือข่ายประชาคมสุขภาพ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงมาเป็นขวัญและกำลังใจพี่น้องประชาชน บ้านนางหนองบง ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง ขังหวัดเลยทุกคนประสบแต่ความสุข ปลอดภัยจากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง นับจากวันนี้เป็นต้นไปขอให้ประชาชนจังหวัดเลยร่วมกันออกมาประณามและเรียกร้องกดดันให้กลุ่มกองโจรที่กระทำการอย่างโหดร้ายทารุณจิตใจกลุ่มนี้ เข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่บ้านเมืองโดยเร็ว ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดเลย ได้สั่งการให้จัดกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาดูแลปลอดภัยให้กับประชาชนบ้านนาหนองบง ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เนื่องจากประชาชนมีความหวาดระแวงไม่แน่ใจในความปลอดภัย เพราะกลุ่มกองโจรกลุ่มนี้จะต้องกลับมากระทำเช่นนี้อีก เนื่องจากยังมีแร่อีกจำนวนมากที่ยังขนไม่หมด

แถลงการณ์ยังระบุว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ประสานขอความร่วมมือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองปราบปรามเพื่อให้เข้ามาทำการสอบสวน สืบสวน และค้นหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญาโดยเร็ว ขอให้สื่อมวลชนสาขาต่างๆ ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์เกาะติด นำเสนอข่าวนี้อย่างต่อเนื่องในเชิงเจาะลึกด้วย


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view