สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แผ่นดินไหวแรง 6.2 ริกเตอร์ เขย่านอกชายฝั่ง “เกาะสุมาตรา สะเทือนไกลถึง บันดาอาเจะห์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - แผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริกเตอร์เขย่านอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา ทางภาคตะวันตกของอินโดนีเซียวันนี้ (18 พ.ค.) จุดชนวนให้ประชาชนที่รู้สึกตื่นตระหนกพากันละทิ้งบ้านเรือนที่อยู่อาศัย
       
       อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ
       
       สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความลึก 9 กิโลเมตร และมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงบันดาอาเจะห์ เมืองหลวงของเขตปกครองพิเศษอาเจะห์ ไปทางตะวันตกเพียง 300 กิโลเมตรเท่านั้น
       
       ยูเอสจีเอสรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 08.00 น. ในเมืองไทย)
       
       ซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า “ชาวบ้านที่อยู่อาศัยตามชายฝั่งด้านทิศตะวันตก บอกว่า สามารถรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนรุนแรงนาน 2-3 วินาที และ “ประชาชนบางส่วนวิ่งหนีออกจากบ้าน”
       
       อย่างไรก็ดี เขาระบุเพิ่มเติมว่ายังไม่มีรายงานความเสียหาย
       
       นอกจากนี้ โมชัมหมัด รียาดี จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา, ภูมิอากาศวิทยา, ธรณีฟิสิกส์ แห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือความเสียหายใดๆ
       
       เขาบอกเอเอฟพีว่า “แรงสั่นสะเทือนอาจมีขนาดรุนแรง แต่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในทะเล และค่อนข้างจะอยู่ไกลจากกรุงบันดาอาเจะห์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใกล้ที่สุด”
       
       เมื่อปี 2004 บันดาอาเจะห์ได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวงจากคลื่นยักษ์สึนามิ ที่คร่าชีวิตประชาชนในพื้นที่โดยรอบไปราว 170,000 ราย ตลอดจนอีกหลายหมื่นชีวิตในประเทศอื่นๆ รอบมหาสมุทรอินเดีย
       
       ทั้งนี้ อินโดนีเซียตั้งอยู่ในเขต “วงแหวนแห่งไฟ” (Ring of Fire) ซึ่งเป็นจุดที่แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนตัวมาชนกัน ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้ง


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view