สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตำหนิวัดสร้างหอชมวิวบังพระธาตุดอยสุเทพ ชาวบ้านยังรู้ ไม่เหมาะสม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ชาวเชียงใหม่ยังวิจารณ์หนักการสร้างหอชมวิวคล้ายพระธาตุบนดอยสุเทพ ส่วนใหญ่ย้ำชัดไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เหตุสร้างบดบัง และมีขนาดใหญ่กว่าองค์พระธาตุดอยสุเทพ จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบและทบทวน
       
       วันนี้ (16 พ.ค.) รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า แม้ว่าทางวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหาร โดยกรรมการวัด และเลขาธิการมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ จะมีการชี้แจงกรณีการก่อสร้างอาคารหอชมวิว และพิพิธภัณฑ์ของวัดตั้งอยู่ในบริเวณวัด ลักษณะเป็นอาคารสูง ซึ่งมีหลังคารูปร่างดูคล้ายองค์เจดีย์ไปแล้วว่าไม่มีเจตนาหลบหลู่ และตั้งใจจะบดบังองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพแต่อย่างใด
       
       อย่างไรก็ตาม ยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการก่อสร้างอาคารดังกล่าวอย่าง ต่อเนื่อง โดยชาวเชียงใหม่จำนวนมาก รวมทั้งผู้คนทั่วไปต่างตั้งคำถามถึงความจำเป็น และความเหมาะสมของการสร้างอาคารดังกล่าว เพราะดูมีขนาดใหญ่กว่า และตั้งอยู่ในจุดที่บดบังองค์พระธาตุ
       
       โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมองขึ้นไปจากตัวเมืองเชียงใหม่ จะมองเห็นเหมือนมีพระธาตุ 2 องค์ ทำให้เกิดความสับสน เพราะปกติจะเห็นแต่องค์พระธาตุดอยสุเทพ ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่เพียงองค์เดียวเท่านั้น ซึ่งหลายคนมองว่า เป็นการไม่ให้เกียรติ และเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่
       
       ทั้งนี้ นางสมพร ถั่ม ชาวเชียงใหม่ บอกว่า ที่ผ่านมาไม่ทันได้สังเกตว่ามีสิ่งก่อสร้างแปลกปลอม แต่ล่าสุด สังเกตเห็นแล้วก็รู้สึกว่าไม่เหมาะสม และไม่สบายใจที่มีการก่อสร้างสิ่งที่ดูคล้ายองค์พระธาตุขึ้นมา เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ว่าเป็นพระธาตุดอยสุเทพ และยังบดบังองค์พระธาตุดอยสุเทพอีกด้วย
       
       ขณะที่ นายณัฐพล สายโกสุม นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แสดงความเห็นว่า การสร้างอาคารดังกล่าวที่ดูคล้ายองค์พระธาตุบนดอยสุเทพนั้นดูแล้วเป็นสิ่ง ที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากสร้างขึ้นมาบดบัง และมีขนาดใหญ่กว่าองค์พระธาตุดอยสุเทพเสียอีก ซึ่งควรจะมีการตรวจสอบ และทบทวน
       
       รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นอกจากนี้ ในสังคมออนไลน์ก็เริ่มมีการเผยแพร่ภาพถ่าย และวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นเดียวกันนี้อย่างกว้างขวางเช่นกัน โดยส่วนใหญ่ต่างมีความเห็นว่าการก่อสร้างอาคารหอชมวิว และพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง แม้ทางวัดจะมีการอ้างว่ามีสิทธิอย่างเต็มที่ที่ดำเนินการ และใช้เงินงบประมาณของวัดก็ตาม


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view