สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บรรจุดงพญาเย็น-เขาใหญ่เข้าภาวะอันตราย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ปลัดทส.เผยกรรมการ "มรดกโลก" เตรียมบรรจุดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เข้าวาระพิจารณาเป็นมรดกโลกในภาวะอันตราย

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังเรียกประชุมคณะอนุกรรมการอุทยานแห่งชาติ เป็นการเร่งด่วนหลังจากรับทราบว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ได้บรรจุวาระการพิจารณา "ดงพญาเย็น-เขาใหญ่" มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของไทย ขึ้นบัญชีมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตรายแล้ว โดยนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 38 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 15 -25มิถุนายนนี้ หลังจากก่อนหน้านี้มีส่งหนังสือร่างมติส่งให้ไทยในช่วงเดือนเมษายนปีนี้ เป็นครั้งที่ 3 ให้รัฐบาลชี้แจงภัยคุกคาม 3-4 ประเด็น โดยได้ส่งเอกสารชี้แจงภายในวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา

"สรุปว่าขณะนี้เราถูกบรรจุมรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ขึ้นบัญชีภาวะอันตราย ให้กับที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีมติว่าจะพิจารณาผลออกมาอย่างไร ดังนั้นจึงมอบหมายให้เตรียมตั้งคณะทำงานชุดพิเศษ มีนายวิจารย์ สิมาฉายา รองปลัด ทส. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุม เพื่อหาทางทำเอกสารไปชี้แจงกับคณะกรรมการมรดกโลกอีกครั้ง ว่าที่คณะกรรมการมรดกโลกที่ห่วงใยว่าเป็นภัยคุกคาม ทั้งการขยายถนน สาย 304 การลักลอบตัดไม้พะยูง เราได้ทำอย่างเต็มที่แล้วเพื่อที่จะให้ทางคณะกรรมการมรดกโลกได้เข้าใจ" นายโชติ กล่าว

ด้านนางรวิวรรณ ภูริเดช รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ยืนยันว่าจากการตรวจสอบล่าสุด ขณะนี้ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ยังเป็นแค่ร่างมติ Draft Dicision ในวาระที่ 7B เท่านั้นยังไม่ได้ออกมาเป็นร่างที่รับรองเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีแนวโน้มสูง 50 เปอร์เซ็นต์ที่ไทยจะต้องถูกพิจารณาขึ้นบัญชีในภาวะอันตราย เนื่องจากปัญหาใหญ่คือการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตป่ารอยต่อมรดกโลก ซึ่งถือเป็นคุณค่าโดดเด่นของผืนป่าแห่งนี้


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view