สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อสย.ชี้ราคายาง70บ.วอน ไอทีอาร์ซี แทรกแซง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

อ.ส.ย.รับระบายสต็อกยางยากร้อง"ไอทีอาร์ซี"ยื่นมือแทรกแซงระบุปีนี้ ราคาไม่เกิน กก.ละ70 บาท

นายชนะชัย เปล่งศิริวัธน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) เปิดเผยว่า แนวโน้มราคายางในปีนี้คาดว่าราคาเฉลี่ยอยู่ที่กก.ละ 70 บาท แม้ว่าการซื้อ-ขายยางยังเคลื่อนไหวอยู่ ทั้งนี้เพราะยังมียางค้างสต็อก 2 แสนตันกดราคาไม่ให้เพิ่มมากขึ้น

"ต้องระบายออกโดยเร็วเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับราคายางที่ออกสู่ตลาดใหม่ช่วงเดือน พ.ค. เป็นต้นไป "

อย่างไรก็ตามอำนาจการตัดสินใจระบายยางออกจากสต็อก ไม่สามารถทำได้โดยต้องรายงานต่อคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (ก.น.ย.) ซึ่งมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธาน แต่พ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีไปแล้ว การดำเนินการเพื่อตัดสินใจว่าจะระบายยางได้หรือไม่ จึงต้องรอรัฐบาลชุดใหม่มาพิจารณาอีกครั้ง

"การตัดสินใจระบายยาง มีผลกับราคายาง ถ้ารัฐบาลระบายยางออกจริง จะเป็นผลทางจิตวิทยาทำให้ราคาตกต่ำเพราะผู้ประกอบการยางจะชะลอการซื้อยางในตลาด และราคาตลาดล่วงหน้าจะไม่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ถ้าบอกว่าไม่ระบายยางช่วงนี้ ราคายางจะปรับเพิ่มขึ้นทันที แต่รัฐต้องแบกภาระสต็อกต่อไป"

อ.ส.ย.มองว่าสมควรระบายสต็อกออกอย่างโปร่งใส ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา ในขณะเดียวกันทางสภาไตรภาคียาง 3 ประเทศ (ITRC)คือ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย จะต้องเข้ามามีบทบาท ภายใต้เงื่อนไขที่ระบุให้แทรกแซงราคายาง เมื่อราคายางตกต่ำลงกก.ละ 2.70 ดอลลาร์สหรัฐ การดำเนินการดังกล่าวสามารถผ่านบริษัทร่วมทุนยางระหว่างประเทศ (IRCO) ได้ แต่ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวยังไม่มีแผนการใดๆ

รายงานจากสำนักวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร แจ้งว่า ราคา ยางตลาดกลางยางพาราสงขลา เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ยางแผ่นดิบแตะระดับ 59.35 บาท/กก. ปรับตัวสูงขึ้น 2.14 บาท/กก. และยางแผ่นรมควันแตะระดับ 65.09 บาท/กก.ปรับเพิ่มขึ้น 1.03 บาท/กก.โดยมีแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจจีน


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต



Tags :

view