สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สารกำจัดศัตรูพืชกระทบหนัก ตลาดข้าวทำฉุดยอดขายวูบ 30-40

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

นายกสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตรยอมรับการค้าสารกำจัดศัตรูพืชกระทบหนัก  เฉพาะตลาดข้าวอย่างเดียวยอดขายทรุด 30-40% จากสาเหตุชาวนาไม่ได้เงินขายข้าวฤดูที่แล้ว-ฤดูผลิตใหม่ก็แล้งทำนาไม่ได้  เผยยังคงเข้มงวดคุณภาพสินค้า โดยตั้งคณะทำงานสุ่มตรวจตามร้านค้า   ถ้าพบมีปัญหาให้สมาชิกเรียกคืนทันที

                นายประวิทย์   จตุรศรีวิไล   นายกสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร  เปิดเผยถึงสถานการณ์การค้าสารกำจัดศัตรูพืชในปี 2557 ว่า  ภาพรวมของพืชผลการเกษตรประสบปัญหาทั้งด้านราคาและความแห้งแล้ง ส่งผลให้การค้าสารกำจัดศัตรูพืชพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย  โดยเฉพาะข้าวที่เป็นพืชเศรษฐกิจหลักและเป็นตลาดใหญ่ยอดขายสารกำจัดศัตรูพืชลดลง 30-40% จากปีที่แล้ว

                “ข้าวเป็นปัญหาใหญ่มาก  นอกจากชาวนาไม่ได้รับเงินจากการขายข้าวครบในฤดูการผลิตที่แล้ว  การปลูกข้าวในฤดูการผลิตใหม่ก็ยังทำไม่ได้  เพราะขาดแคลนน้ำ  ที่ชาวนาหวังได้เงินรอบใหม่ก็ไม่ได้อีก  พลอยกระทบต่อการขายสารกำจัดศัตรูพืชอย่างรุนแรง”

                นอกจากนั้น พืชไร่สำคัญอีกชนิดหนึ่งคือข้าวโพดก็ไม่สามารถปลูกได้  เนื่องจากความแห้งแล้ง แม้จะย่างเข้าฤดูฝนแล้วก็ตาม  เกษตรกรบางรายเสี่ยงปลูกก็เจอปัญหาฝนแล้ง ข้าวโพดยืนต้นตายต้องประสบภาวะขาดทุน
                ส่วนยางพารา แม้ผลผลิตดี  แต่ราคายางที่หดตัวร่วม 50%  ทำให้รายได้เกษตรกรลดลง ส่งผลกระทบต่อการขายสารกำจัดศัตรูพืชเช่นกัน

                “พืชเศรษฐกิจที่ไปได้ดีมีไม่กี่ตัว เช่น อ้อย  มันสำปะหลัง  ผลไม้  นอกนั้นมีปัญหาราคา หรือไม่ก็เรื่องการขาดแคลนน้ำ  ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ฉุดยอดขายลงทั้งตลาด”

                นายประวิทย์กล่าวว่า   แม้สถานการณ์การค้าจะไม่เอื้ออำนวย แต่สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตรก็ยังคงมุ่งมั่นตรวจสอบคุณภาพสินค้าของสมาชิกสมาคมฯ  เพื่อให้เกษตรกรที่ซื้อใช้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ คุ้มค่ากับการลงทุน  โดยตั้งคณะทำงานสุ่มตรวจสอบผลิตภัณฑ์สารกำจัดศัตรูพืชที่วางจำหน่ายในท้องตลาด  หากตรวจพบจะแจ้งเตือนให้สมาชิกเรียกสินค้าคืนทันที
                เช่นเดียวกัน ได้ส่งหนังสือแจ้งร้านค้าให้ดำเนินการขอเปลี่ยนสินค้าทันที  หากพบว่าสินค้าตัวใดมีปัญหาคุณภาพ ซึ่งทางโรงงานยินดีเปลี่ยนให้อยู่แล้ว
                “ปัญหาคุณภาพสินค้าตามร้านค้า   ส่วนใหญ่เป็นความผิดพลาดทางวิทยาศาสตร์มากกว่าโดยเจตนา  มักเกิดจากการจัดเก็บสินค้าไม่ถูกต้อง เช่น ถูกแดดหรืออยู่ในอุณหภูมิที่สูงเกินไป  จนเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้ฤทธิ์ทางเคมีเสื่อม (Chemical  Reaction)  จึงต้องเตือนร้านค้าให้รีบแจ้งบริษัทฯ เปลี่ยนสินค้าโดยเร็ว” นายประวิทย์กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view