สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนนำเข้าข้าวเวียดนามรายใหญ่สุดในเดือน เม.ย.

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ซินหวา - สมาคมอาหารเวียดนามเผยข้อมูลว่า จีนนำเข้าข้าวเวียดนามมากถึงร้อยละ 60 ในเดือน เม.ย. ทำให้จีนกลายเป็นประเทศนำเข้าข้าวเวียดนามรายใหญ่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
       
       ศูนย์ข้อมูลทางการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม รายงานอ้างคำกล่าวของ สมาคมอาหารเวียดนามคาดการณ์ว่า จีนจะยังคงรั้งตำแหน่งผู้นำเข้าข้าวเวียดนามรายใหญ่ต่อไป เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น
       
       ในเดือน เม.ย. เวียดนามขายข้าวในตลาดโลกไปทั้งสิ้น 537,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 236.8 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าแล้ว ปริมาณการส่งออกข้าวในเดือน เม.ย. ลดลง 7.32% ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 700,000 ตัน ทำให้ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2557 เวียดนามทำรายได้จากการส่งออกข้าวทั้งหมด 1.75 ล้านตัน ที่ 765 ล้านดอลลาร์
       
       สมาคมอาหารเวียดนามระบุว่า การส่งออกข้าวในเดือน เม.ย. ลดลง เนื่องจากเวียดนามเสียตลาดแอฟริกาที่เป็นตลาดข้าวใหญ่อันดับ 2 ให้แก่ไทย นอกจากนั้น มาเลเซียยังสั่งซื้อข้าวไทยตลอดปี 2557 ขณะที่อินโดนีเซีย ยังไม่มีความต้องการนำเข้าข้าวในเวลานี้ ซึ่งประเทศที่กล่าวถึงนั้น ล้วนเป็นตลาดนำเข้าข้าวรายใหญ่ของเวียดนามในปี 2556
       
       หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ของเวียดนามอ้างคำกล่าวของ นายฝ่าม วัน เบย รองประธานสมาคมอาหารเวียดนามว่า ไทยต้องการเคลียร์สต๊อกข้าว และจำหน่ายข้าวในราคาถูก ทำให้เวียดนามไม่สามารถสู้ได้
       
       สมาคมอาหารเวียดนามประเมินว่า ประเทศกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากข้าวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวขาว ทำให้การส่งออกข้าวของประเทศขึ้นอยู่กับจีน เนื่องจากเวียดนามเสียตลาดอื่น
       
       ในระหว่างไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 ปริมาณการส่งออกข้าวของประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 1.8 ล้านตัน โดยทางการได้ปรับลดปริมาณส่งออกข้าวในปี 2557 เหลือ 6.3 ล้านตัน จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ก่อนหน้าที่ 6.7-7 ล้านตัน.


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view