สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สงขลาค้านท่าเรือน้ำลึก2หวั่นกระทบประมง-สิ่งแวดล้อม

จากประชาชาติธุรกิจ

ชาวจะนะ สงขลา คัดค้านโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 หลังกรมเจ้าท่าจัดสัมมนารับฟังความเห็น-ผลกระทบผู้เกี่ยวข้อง ด้านอำเภอกระแสสินธุ์ทำประชาคมโปรเจ็กต์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ชาวบ้านข้องใจคนในพื้นที่ได้อะไร


นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาทบทวนและสำรวจออกแบบเพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ว่า ปัจจุบันโครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 1 (สิงหนคร) ที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2531 มีปริมาณตู้สินค้าที่ท่าเทียบเรือขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงจำเป็นต้องมีแผนรองรับการขยายตัวของท่าเรือน้ำลึกสงขลา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าเรือน้ำลึกบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนล่าง ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อก่อสร้างท่าเรือชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนล่างในช่วงปี 2549-2552 ซึ่งได้ข้อสรุปว่าพื้นที่บริเวณตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มีความเหมาะสมที่จะพัฒนาเป็นท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 โดยที่ปรึกษาได้ดำเนินการออกแบบเบื้องต้น มูลค่าการก่อสร้างประมาณ 11,000 ล้านบาท

ล่าสุด ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาทบทวนความเหมาะสม สำรวจ และออกแบบรายละเอียดโครงการ รวมทั้งศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมทั้งด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ พร้อมกับจัดให้มีกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และให้องค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพพิจารณาก่อนจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายกำหนด

"เรามีแนวทางพัฒนาท่าเรือให้ได้มาตรฐานสำหรับเรือขนส่งสินค้าสามารถเข้าจอดเทียบท่าเพื่อขนส่งสินค้าได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา และเชื่อมโยงการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย และชายฝั่งทะเลอันดามัน รวมถึงเชื่อมโยงเส้นทางการขนส่งสินค้าไปยังกลุ่มประเทศคู่ค้าสำคัญ"

อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วยและคัดค้านการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาฯ โดยระบุว่าในพื้นที่อำเภอจะนะมีการตั้งโรงไฟฟ้าจะนะและโรงแยกก๊าซอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งเกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม มีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมง และสวนยางพารา

ขณะที่กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นและภาคีเครือข่ายกล่าวว่า เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่จะส่งผลต่อสัตว์น้ำและผู้ประกอบอาชีพประมง เนื่องจากมีคราบน้ำมันและน้ำเสียที่ถ่ายลงมาจากเรือลงสู่ทะเล ไม่สามารถออกเรือหาปลาได้อย่างปกติ

"เมื่อมีท่าเรือน้ำลึกเกิดขึ้น อุตสาหกรรมปิโตรเคมี ก็จะเกิดขึ้นตามมาแน่นอน เพราะจะนะมีทั้งโรงแยกก๊าซและโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นวัตถุดิบและพลังงาน พร้อมสำหรับการสร้างนิคมอุตสาหกรรม และบทเรียนจากชลบุรีพบว่าหากมีการสร้างท่าเรือน้ำลึกระยะที่ 1 ได้ ท่าเรือระยะ 2, 3 และ 4 ก็จะตามมาเต็มพื้นที่ชายฝั่งจะนะแน่นอน"

ด้านนายจเร ขวัญเกิด นายอำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้จัดทำประชาคมระดมความคิดเห็นของประชาชนในอำเภอกระแสสินธุ์ในการก่อสร้างกังหันลมไฟฟ้า โดยกระทรวงพลังงานตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม 1,864 เมกะวัตต์ ภายในปี 2565

ทั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่าพื้นที่ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ มีภูมิประเทศเหมาะสมต่อการพัฒนาฟาร์มกังหันลม มีอัตราเร็วลมเฉลี่ยที้งปี 5.5 เมตร/วินาที สามารถติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าได้ 10 ต้น กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าได้ 32.45 ล้านหน่วย/ปี มูลค่า 1,600 ล้านบาท มีต้นทุนการผลิตไฟฟ้า 2.41 บาท/หน่วย อย่างไรก็ตาม มีประชาชนตั้งคำถามว่าหากก่อสร้างโครงการดังกล่าวแล้วจะได้ประโยชน์อะไร เช่น เรื่องรายได้จากการขายกระแสไฟฟ้า ภาษีท้องถิ่นที่จะได้รับ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view