สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผักสดในข้าวกล่อง เสี่ยงอาหารเป็นพิษ

จากประชาชาติธุรกิจ

พ่อค้า แม่ค้าขายอาหารกล่อง มักใส่ผักสดรวมลงไปในกล่องข้าว ซึ่งมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรคสูง เสี่ยงทำผู้บริโภคอาหารเป็นพิษ

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เผยว่า ในผักสดประกอบด้วยน้ำปริมาณสูงมาก และเป็นแหล่งที่มีธาตุอาหารต่างๆ อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งมีระดับพีเอชเฉลี่ย 5-7 ซึ่งเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ชนิดแบคทีเรีย ผักสดจึงเกิดการเน่าเสีย เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียมากที่สุด

เชื้อดังกล่าวนี้จะสามารถปนเปื้อนเข้าสู่ผักสดได้ในหลายกรณี เช่น มาจากดินที่ ปลูกพืช จากภาชนะที่ใส่ตอนเก็บเกี่ยว กระบวนการขนส่ง แม้กระทั่งการล้าง ก็มีส่วนทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในส่วนเน่าเสียของผักกระจายออกไปได้ นอกจากนี้เชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนในผัก อาจมาจากมือของผู้ประกอบอาหารหรือผู้ที่สัมผัสกับผักสดนั้นๆ ด้วย



หากนำผักสด ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย มาวางบนอาหารที่ปรุงสุกแล้วภายในกล่อง ซึ่งมีอุณหภูมิสูง 35-50 องศา เป็นเวลานาน ผักสดจะได้รับความร้อนจากอาหารนั้น ทำให้ผนังเซลล์ของผักถูกทำลาย เกิดการอ่อนนิ่มลง และอยู่ในสภาวะเร่งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่ายขึ้น เกิดการเน่าอย่างรวดเร็ว และสร้างสารพิษออกมาปนเปื้อนลงสู่อาหารที่ปรุงสุกแล้ว เมื่อผู้บริโภครับประทานอาหารดังกล่าวเข้าไป จึงเสี่ยงที่จะเกิดอาหารเป็นพิษได้

ทั้งนี้อยากฝากเตือนพ่อค้า แม่ค้าที่จำหน่ายอาหารกล่อง อย่าใส่ผักสดลงไปในกล่อง รวมกับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว ควรบรรจุผักสดไว้ในถุงพลาสติก หรือห่อด้วยกระดาษไข และแยกออกจากกล่อง เพื่อป้องกันการถ่ายเทเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในผักสดสู่อาหารที่ปรุงสุกแล้ว อีกทั้งผู้ประกอบอาหาร ควรคำนึงถึงสุขลักษณะและสุขอนามัยที่ดี ดูแลเรื่องความสะอาดของเล็บมือ ผม ผิวหนัง ใส่ผ้ากันเปื้อน และหมวกคลุมผม ขณะประกอบอาหาร ดูแลห้องครัวให้สะอาด มีสถานที่เก็บอาหารสดและแห้งที่คำนึงถึงความสะอาดทุกขั้นตอน

สำหรับผู้บริโภค ควรยึดหลักปฏิบัติ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ไม่เก็บอาหารที่ปรุงแล้วไว้นานเกิน 2-4 ชั่วโมง หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการป้องกันตนเอง จากโรคอาหารเป็นพิษ สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ดร.นพ.สุวิชบอกว่า จากการรายงานของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่าเดือน ม.ค.-ก.พ. ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ 22,279 ราย สำหรับในเขต 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. -28 ก.พ. พบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ 335 ราย จังหวัดที่มีผู้ป่วยสูงสุด คือ สงขลา 193 ราย




ที่มา : นสพ.ข่าวสด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view