สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภัยแล้งลามภาคเกษตรพัง1.5พันล้านบาท

ภัยแล้งลามภาคเกษตรพัง1.5พันล้านบาท

จาก โพสต์ทูเดย์

สศก.เผยแล้ง57ภาคเกษตรเสียหาย1.5 พันล้านบาท ข้าวได้รับความเสียหายมากที่สุด

นายภูมิศักดิ์  ราศรี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) พร้อมด้วย ผศ.ดร.กัมปนาท  เพ็ญสุภา รองคณบดีฝ่ายวิจัย ผอ.ศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดเผยร่วมกันว่า ทางศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร (KU – OAE Foresight Center : KOFC) ได้วิเคราะห์ถึงสถานการณ์ภัยแล้งปี 2557  ว่า ผลกระทบภัยแล้งตั้งแต่ ต.ค. 2556-  30 เม.ย. 2557 ที่สิ้นสุดฤดูแล้ง กระทบต่อพื้นที่การเกษตร 9.2 แสนไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ1.2 แสนราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย1,539 ล้านบาท โดยข้าวเสียหายมากที่สุด โดยได้รับผลกระทบ  3.3 แสนไร่ ปริมาณ  2 แสนตันมูลค่า 1,539  ล้านบาทท พืชอื่นประมาณ 1.2 แสนไร่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ทั้งนี้มีพื้นที่ประสบภัยรวม 43 จังหวัด 308 อำเภอ 

ทั้งนี้ การช่วยเหลือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอขอเงินงบกลางเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ ปี 2555/56 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2556 และวันที่ 10 มิ.ย. 2556 โดยมีอัตราการให้ความช่วยเหลือ กรณีของ ข้าว 1,113 บาท/ไร่ พืชไร่ 1,148 บาท/ไร่ และพืชสวนและอื่นๆ 1,690 บาท/ไร่ และกรณีอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ 605บาท/ไร่


ร้อนปลาตายยกกระชังขาดทุนยับ

จาก โพสต์ทูเดย์

ปทุมธานี-เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังครวญได้รับผลกระทบอากาศร้อนปลาตายยกระชังขาดทุนยับ

นายมานพ พรรณพลีวรรณ เจ้าของกระชังปลาคลอง 13 หมู่ 6 ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ปลาในกระชังที่เลี้ยงไว้โดยเฉพาะปลาทับทิม ยังคงทยอยตายเป็นจำนวนมาก สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอากาศร้อน ปลาจึงปรับสภาพไม่ทันแล้วก็ตาย แต่อีกสาเหตุที่สำคัญอยากฝากถึงเกษตรกรเลี้ยงปลาด้วยกันก็คือเมื่อปลาตายนั้นขอให้เก็บปลาทำปุ๋ย อย่าโยนลงมาตามสายน้ำเพราะเกษตรกรที่อยู่ด้านล่างสายน้ำ ปลาตายก็จะมีเชื้อโรค แล้วก็มาติดกับปลาของเกษตรกรรายอื่น ส่วนอากาศร้อนนั้นมันเป็นอยู่ทุกปีตรงส่วนนี้เกษตรกรหลายราย รับได้ แต่อยากขอเรื่องการโยนปลาตายทิ้งมาตามสายน้ำแค่นั้น 
 
นายมานพ กล่าวอีกว่า กระชังปลาที่เหลือประมาณ 70% จะจับขายได้ในเดือนมิ.ย นี้แต่กว่าจะถึงเวลาดังกล่าวมีความเสี่ยงว่าปลาจะตายไปหมดเสียก่อนเพราะระดับน้ำในคลองลดลงอย่างมาก และอากาศก็ร้อนมากขึ้นด้วย ส่วนปลาที่เหลือก็จะโตช้า จนทำให้การเลี้ยงยืดเยื้อออกไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนอาหารที่จะเพิ่มขึ้นตามมา อาจทำให้เกษตรกรต้องประสบปัญหาขาดทุน.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view