สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อียูสั่งแบนมะม่วงอินเดีย เหตุพบศัตรูพืช

จากประชาชาติธุรกิจ

อุตสาหกรรมภาคการเกษตรของอินเดียกำลังเผชิญปัญหาหนัก คล้ายกับที่ไทยเคยประสบเมื่อปี 2553 ครั้งที่สหภาพยุโรป (อียู) มีแจ้งเตือนปัญหาเรื่องศัตรูพืชในผักกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม และอาจระงับนำเข้าผักกลุ่มดังกล่าวจากไทย

โดยล่าสุด คณะกรรมาธิการยุโรปออกโรงเตือนอินเดียหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2553 หลังผลการตรวจสอบระบบการควบคุมการเพาะปลูกพืชที่อินเดียของ สำนักงานอาหารและอนามัยสัตว์ (FVO) ในปี 2553 และ 2556 ไม่เป็นที่พอใจ แม้อินเดียได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วก็ตาม

ล่าสุดบีบีซี รายงานว่าคณะกรรมาธิการยุโรปมีประกาศระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากอินเดียแล้ว โดยระบุว่า พืชที่นำเข้ามีปัญหาเกี่ยวกับศัตรูพืชทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ เมล็ด-รากของบอน มะม่วง มะระ มะเขือ และบวบ โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ ที่มีการสั่งห้ามจนกระทั่งเดือนธันวาคม ในปี 2558 เนื่องจากผลการตรวจพบล่าสุดนั้น ปรากฎว่า แมลงวันผลไม้ (ที่ไม่ใช่สายพันธุ์ยุโรป) เพลี้ยไฟ และแมลงหวี่ ปะปนในระดับสูง

ที่ผ่านมา อังกฤษนำเข้ามะม่วงจากอินเดียเป็นมูลค่าสูงถึง 6.3 ล้านปอนด์ต่อปี หากเปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดมะม่วงอังกฤษซึ่งอยู่ที่ 68 ล้านปอนด์ แต่ละปีแดนผู้ดีน้ำเข้ามะม่วงราว 56,205 ตัน ในจำนวนนี้มาจากอินเดีย ราว 4,816 ตัน หรือ 8.5%

บริษัทส่งออกรายใหญ่ของอินเดีย พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่อียูในกรุงบรัสเซสส์ เพื่อเรียกร้องให้อียูยกเลิกการแบน แต่ไม่เป็นผล การห้ามนำเข้ามะม่วงจากอินเดียยังส่งผลให้ราคามะม่วงในอินเดียร่วง 15% ก่อนมาตรการแบนมีผลบังคับใช้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view