สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบกระทิง-วัวแดงกว่า 60 ตัวออกหากินในพื้นที่โครงการพระราชดำริ กุยบุรี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ประจวบคีรีขันธ์ - นับเป็นสัญญาณที่ดีที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี พบฝูงกระทิงมากว่า 60 ตัว ที่หายไปในช่วงกระทิงตายหมู่เมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา ได้กลับออกมาหากินในพื้นที่บริเวณแปลงหญ้า 200 ไร่ ในพื้นที่โครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรีอันเนื่องมาจากพระราช ดำริแล้ว พบมีกระทิงประมาณ 4 ตัว มีอาการผิดปกติไม่สมบูรณ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมจัดส่งทีมสัตวแพทย์ลงตรวจสอบฝูงกระทิง และดูอาการ
       
       วันนี้ (23 เม.ย.) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 3 สาขาเพชรบุรี นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานฯ กุยบุรี นายสาธิต ปิ่นกุล หัวหน้าโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าการติดตามฝูงกระทิงในพื้นที่โครงการพระราชดำริฯ หลังจาก 4 เดือนที่ผ่านมา พบซากกระทิงเสียชีวิตในพื้นที่โครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 25 ตัวด้วยกัน
       
       และจากการตรวจสอบจากผลปฏิบัติการจากออกแล็บของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่ง ชาติ และจากมหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า เกิดจากเชื้อโรคแบคทีเรีย จนทำให้ที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต้องประกาศปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มาจนถึงปัจจุบันนี้ เพื่อความปลอดภัยของสัตว์ป่าที่เหลืออยู่
       
       นายธีรภัทร กล่าวว่า ระหว่างพบซากกระทิงที่ตายหมู่นั้นพบว่ากระทิงฝูงใหญ่ได้หายไปจากพื้นที่ โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และเจ้าหน้าที่โครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรีอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ ได้ออกติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่ามีกระทิงออกมาในพื้นที่ในจุดต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรียังคงแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ออกเป็นชุด เล็ก ออกติดตาม และดูพฤติกรรมของฝูงกระทิงทุกวันอย่างต่อเนื่อง
       
       รวมทั้งช้างป่า ทั้งบริเวณแปลงหญ้า และบริเวณบ่อน้ำสำหรับสัตว์ป่าในพื้นที่โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าสวน แห่งชาติป่ากุยบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยใช้ทั้งวิธีการนั่งห้าง เดินเท้า สายตรวจรถยนต์ ซึ่งหากพบก็จะทำการบันทึกภาพฝูงกระทิง และโขลงช้างเก็บไว้เป็นข้อมูล รวมทั้งสังเกตอาการของสัตว์ป่าว่ามีอาการป่วยหรือไม่ และรายงานให้ทางผู้เกี่ยวข้องทราบทุกวันอย่างต่อเนื่อง
       
       จนกระทั่ง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้พบฝูงกระทิงซึ่งนับได้กว่า 60 ตัว รวมทั้งลูกกระทิงที่ยังเป็นสีน้ำตาล ซึ่งเป็นลูกกระทิงเกิดใหม่มีจำนวนมาก รวมไปถึงวัวแดง ที่ออกมาหากินในพื้นที่แปลงหญ้า 200 ไร่ บริเวณจุดชมช้าง และกระทิง ในช่วงเวลาเย็นเป็นต้นไปจึงเดินทางมาติดตามข้อมูลในพื้นที่ พร้อมกับสื่อมวลชนในวันนี้
       
       โดยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการติดตามสังเกตพฤติกรรมของฝูงกระทิงขนาดใหญ่กว่า 60 ตัว ที่ลงมากินหญ้าในแปลง 200 ไร่ พบว่าทุกตัวอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ รวมทั้งลูกกระทิงที่เกิดใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม พบว่ายังคงมีกระทิงในจุดอื่นๆ ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี พบว่า มีอย่างน้อย 4 ตัว ที่มีสภาพที่ผอม หรืออาจเกิดจากอาการเจ็บป่วย ซึ่งมีการบันทึกภาพถ่ายและข้อมูลไว้แล้ว
       
       โดยในสัปดาห์หน้าทางทีมสัตวแพทย์ของทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจะเข้ามาติดตามพฤติกรรมของฝูงกระทิง และโขลงช้างควบคู่กันไปในพื้นที่อีกครั้ง พร้อมทั้งดูเรื่องของประชากรทั้งกระทิง และช้างป่า ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบสุขภาพสัตว์ป่าที่อาจเกิดการเจ็บป่วย เพื่อดำเนินการในขั้นตอนของการช่วงเหลือ หรือรักษาในระยะต่อไป รวมทั้งการต้องเก็บมูลของกระทิง และช้างป่าในพื้นที่ควบคู่กันไป นอกจากนั้น อาจมีความจำเป็นต้องเก็บตัวอย่างเลือดจากกระทิงมาตรวจสอบด้วย โดยจะมีขั้นตอนวิธรการในการเก็บตัวอย่างเลือด
       
       ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อสัตว์ป่าที่เหลือใน พื้นที่ให้มากที่สุด และเมื่อผลจากทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ออกมา และให้ความมั่นใจว่าจะไม่มีการติดเชื้อโรคขึ้นอีก หลังจากนั้นทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงจะมีมีการพิจารณาเปิดอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ให้เข้าไปท่องเที่ยวในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view