สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดัชนีราคาสินค้าเกษตรมี.ค.ร่วง0.2 เปอร์เซ็นต์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สศก.เผยดัชนีราคาเดือนมี.ค.ร่วง 0.26 % เหตุจากข้าวนาปรังราคาตกต่ำ ผลผลิตไม่มีคุณภาพ ความต้องการตลาดชะลอตัว

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ภาพรวมราคาสินค้าเกษตร วัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตร ที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นา ในเดือน มี.ค. 2557 มีค่า 150.59 ลดลงจาก 0.26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ราคาสินค้าที่ลดลงเป็นกลุ่มสินค้าธัญพืชและพืชอาหาร กลุ่มไม้ยืนต้น และกลุ่มพืชไม้ดอก สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น

โดยกลุ่มธัญพืชและพืชอาหารลดลง13.31% สินค้าสำคัญที่ราคาลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15%เนื่องจากความต้องการในตลาดต่างประเทศยังคงชะลอตัว ผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ประกอบกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งทำให้ผลผลิตคุณภาพไม่ค่อยดี กลุ่มไม้ยืนต้นลดลง 17.87%สินค้าสำคัญที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพาราเนื่องจากผลผลิตมากกว่า ช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับจีนซึ่งเป็น ผู้นำเข้ารายใหญ่ยังคงมีภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

กลุ่มไม้ผล ดัชนีราคาสูงขึ้น 36.35% สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน เนื่องจากภาวะแห้งแล้งทำให้ผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา กลุ่มพืชผักดัชนีราคาสูงขึ้น 39.93%สิค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ กระเทียม และหอมหัวใหญ่ กลุ่มพืชน้ำมัน ดัชนีราคาสูงขึ้น 44.26% สินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว โดยปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากสต็อกน้ำมันปาล์มดิบลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

กลุ่มพืชไม้ดอก ดัชนีราคาลดลง 49.68% กลุ่มปศุสัตว์ ดัชนีราคาสูงขึ้น 15.37% สินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ สุกร เนื่องจากเกิดโรคทางระบบสืบพันธุ์ และระบบทางเดินหายใจ (PRRS) และโรคท้องร่วง (PED) ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง เช่นเดียวกับราคา ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการของตลาดทั้งใน และต่างประเทศเพิ่มขึ้น กลุ่มประมง ดัชนีราคาสูงขึ้น 53.29%


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view