สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สวนมะนาวโคราช ประสบภัยแล้ง-ร้อนจัด ออกลูกน้อยกว่าปกติ 50-60 เปอร์เซ็นต์

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 24 เม.ย. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่าจากสภาพผลผลิตมะนาวที่ขาดตลาด ซึ่งส่งผลให้ราคามะนาวพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดสดต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ขณะนี้พบว่ามะนาวมีราคาสูงถึงลูกละ 12 บาท สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจสวนมะนาว ในพื้นที่ ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา ปรากฏว่า เกษตรกรผู้ปลูกสวนมะนาวส่วนใหญ่ ต่างประสบกับปัญหาภัยแล้งไม่มีน้ำสำหรับหล่อเลี้ยงต้นมะนาวอย่างเพียงพอตลอด ระยะเวลานับเดือน ส่งผลให้ต้นมะนาวภายในสวนออกลูกน้อยกว่าปกติ จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ขณะเดียวกันยังต้องประสบกับปัญหาสภาพอากาศที่ร้อนจัดกว่า 40 องค์ศาเซลเซียสซ้ำเติมอีกในช่วงกลางวัน ทำให้ใบมะนาวเหี่ยวเฉา และลูกมะนาวมีน้ำน้อยไม่ตรงตามความต้องการของตลาด

โดยนายอรุณ ขันโคกสูง เกษตรกรผู้ปลูกสวนมะนาว บ้านโพนสูง หมู่ 4 ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำในคลองตามธรรมชาติ ได้แห้งขอดเนื่องจากทางชลประทานแจ้งว่าเขื่อนต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีระดับน้ำเหลือน้อย จึงปล่อยน้ำให้เฉพาะอุปโภคบริโภคเท่านั้น ดังนั้นเกษตรกรผู้ปลูกสวนมะนาวหลายราย จึงต้องอาศัยการสูบน้ำบาดาลมาใช้แทน อย่างเช่นที่สวนมะนาวของตน ซึ่งมีต้นมะนาวอยู่ประมาณ 300 ต้น เป็นมะนาวพันธุ์แป้นรำไพ, พันธุ์พิจิตร และพันธุ์ตาฮิติไร้เมล็ด ต้องใช้การสูบน้ำบาดาลและใช้ระบบการรดน้ำด้วยอุปกรณ์มินิสปริงเกอร์ ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำได้เป็นอย่างมาก แต่ก็ถือว่าใช้เพื่อหล่อเลี้ยงไม่ให้ต้นมะนาวตายเท่านั้น เพราะสภาพอากาศในระยะนี้ร้อนจัด ทำให้น้ำแห้งเร็ว และใบถูกแดดเผยเหี่ยวเฉาจำนวนมาก จึงทำให้มะนาวออกลูกลดลงกว่าช่วงปกติ 50-60% ส่งผลให้เกิดปรากฎการณ์มะนาวขาดตลาด และมีราคาแพงในขณะนี้ แต่คาดว่าหลังจากนี้อีกประมาณ 1 เดือน เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ นายอรุณกล่าว

ด้านนางสาวภูศรัญญา ชัชวาล แม่ค้าคนกลางที่มาซื้อมะนาวจากสวน เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้มะนาวในท้องตลาดมีราคาแพงมาก โดยมะแนวแป้นลูกขนาดกลางมีราคาลูกละ 8 บาท ส่วนลูกขนาดใหญ่มีราคาสูงถึงลูกละ 12 บาท ซึ่งทำให้ตนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะลูกค้าประจำส่วนใหญ่จะเป็นแม่ค้าขายส้มตำ และร้านอาหารตามสั่ง ซึ่งในแต่ละวันต้องใช้มะนาวในการปรุงรสอาหารขายปริมาณมาก หลายรายไม่กล้าที่จะขึ้นราคา กลัวลูกค้าหนีหมด หากจะหันไปใช้มะนาวผงหรือมะขาม ก็ทำให้รสชาดของอาหารเปลี่ยนไป ไม่อร่อยเหมือนที่เคย จึงต้องตัดสินใจมาขอซื้อจากสวนมะนาวแทนการซื้อจากตลาดค้าส่ง เพราะน่าจะได้ราคาถูกกว่า 2-3 บาทต่อลูก ทั้งนี้ตนก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยควบคุมราคามะนาวในท้องตลอดด้วย เพื่อไม่ให้ราคาสูงมากนัก เพราะจะส่งผลกระทบกับประชาชนผู้บริโภคเป็นอย่างมาก นางสาวภูศรัญญากล่าว



ที่มา : ข่าวสดออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view