สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามคาดส่งออกข้าวไตรมาส 2 งานหนัก อาจถูกไทยเบียดตกไปอันดับ 3

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ซินหวา - ไตรมาสแรกของปี 2557 สิ้นสุดลงไปอย่างไร้สัญญาณเชิงบวกสำหรับการส่งออกข้าวเวียดนาม ที่ทั้งปริมาณ และมูลค่าต่างลดต่ำลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556 กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนาม (MARD) เผย และยังคาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 การส่งออกข้าวของเวียดนามจะเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากการแข่งขันของไทย
       
       รายงานของ MARD ระบุว่า ในไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.) ของปี 2557 เวียดนามส่งออกข้าวไปเกือบ 1.22 ล้านตัน ทำรายได้ 529.7 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าแล้ว ปริมาณลดลง 15.4% และมูลค่าลดลง 16.9% โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ข้าวเวียดนามขายได้ในราคาเฉลี่ยที่ 434.67 ดอลลาร์ต่อตัน ลดลง 7.77 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีก่อน
       
       การส่งออกที่ลดลงในไตรมาสแรก ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการขาดแคลนข้าวที่เป็นผลจากข้าวในคลังเหลือน้อย และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ไม่คงที่ แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3 เดือนแรกของปี จีนเป็นผู้นำเข้าข้าวเวียดนามรายใหญ่ที่สุดถึง 40% ของปริมาณการส่งออกรวมทั้งหมด ลดลง 20% เมื่อเทียบต่อปี รองลงมาคือ ฟิลิปปินส์ที่ 31% ของส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 554% เมื่อทียบต่อปี โดยเป็นผลจากข้อตกลงส่งออกข้าวที่ทำไว้ในช่วงปลายปี 2556
       
       ในอีกด้านหนึ่ง สมาคมอาหารเวียดนาม (VFA) คาดการณ์ว่า ไทยจะกลับมาขับเคลื่อนตลาดส่งออกข้าวโลกในราคาที่แข่งขันได้ หลังประเทศประสบปัญหาโครงการข้าว โดย VFA อ้างข้อมูลว่าไทยขายข้าวผสมข้าวหัก 5% จำนวน 200,000 ตัน ให้มาเลเซีย ในราคา 385 ดอลลาร์ต่อตัน แต่ขณะเดียวกัน เวียดนามประเมินว่าจะสามารถขายข้าว 700,000 ตัน ได้ในเดือน เม.ย. นี้
       
       VFA ระบุว่า การส่งออกข้าวในไตรมาส 2 ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากหากเวียดนามต้องการบรรลุเป้าหมายการส่งออกข้าวใน ปี 2557 โดยเวียดนามต้องขายข้าวให้ได้อย่างน้อย 2 ล้านตันในช่วงนี้ แต่เป้าหมายส่งออกข้าวที่ตั้งไว้ถึง 2 ล้านตันดังกล่าว ก็จะสร้างความปวดหัวให้แก่ผู้ส่งออกท้องถิ่น เนื่องจากประเทศยังไม่มีสัญญาซื้อขายข้าวกับตลาดเดิมในภูมิภาคเอเชียตะวัน ออกเฉียงใต้ ยกเว้นแต่สัญญากับฟิลิปปินส์
       
       กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ในปี 2557 นี้ ไทยจะเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 รองจาก อินเดีย ขณะที่เวียดนามจะตกลงไปอยู่อันดับที่ 3
       
       กรมการเพาะปลูกของกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนาม กล่าวว่า เมื่อต้นเดือน เม.ย. พื้นที่ปลูกข้าวราว 6.8 ล้านไร่ ในเขตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นอู่ข้าวของเวียดนาม สามารถเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกได้ 7.48 ล้านตัน และพื้นที่ส่วนที่เหลือราว 3 ล้านไร่ คาดว่าจะเก็บเกี่ยวได้หมดภายในเดือนนี้
       
       ในปี 2556 เวียดนามส่งออกข้าวทั้งสิ้น 6.6 ล้านตัน และตั้งเป้าที่จะส่งออกข้าวประมาณ 6.7-7 ล้านตันในปี 2557.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view