สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แค่เบิกไปเกิน! อคส.ยันไม่มีข้าวสารหาย ด้าน “พาณิชย์” เล็งเปิดตลาดนัดซื้อข้าวเปลือกแก้ราคาตก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      อคส.เผยผลสอบไม่พบข้าวสารหาย เหตุถูกเบิกเกินไปสำรองไว้เพื่อทำข้าวถุง เล็งขอคืนจากผู้ปรับปรุง “สมชาติ” เผยผลสอบทุจริตข้าวถุงเสร็จแล้ว รอทำรายงานเสนอ รมว.พาณิชย์ เตรียมแผนรับมือข้าวเปลือกราคาตก ไม่ระบายข้าวราคาถูก หวั่นซ้ำเติมราคา พร้อมดึงโรงสี ตลาดกลาง เปิดตลาดนัดช่วยซื้อข้าวเปลือก
       
       นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตในโครงการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงช่วย เหลือค่าครองชีพประชาชนของ อคส.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว และได้รายงานผลสรุปไปยังนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ พิจารณาแล้ว โดยผลการพิจารณาพบว่าข้าวสารไม่ได้หายไป เพราะมีการเบิกข้าวสารออกจากคลังเกินจำนวนที่อนุมัติเพื่อไปทำเป็นสต๊อก สำรองในการผลิตบรรจุถุง ซึ่งขณะนี้ข้าวที่เบิกเกินออกไปก็ยังอยู่ที่ผู้ปรับปรุงคุณภาพข้าว โดย อคส.จะติดตามกลับคืนมา ส่วนข้าวสารบรรจุถุงที่ได้ดำเนินการผลิตไปแล้วก็จะมีการเจรจากับผู้ทำการ ปรับปรุงว่ามีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเท่าไรต่อไป
       
       “เรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ อคส.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้น่าจะไม่มีความผิด เพราะแม้จะมีการเบิกข้าวเกินจำนวนแต่ก็ได้รับอนุมัติจากผู้บริหารแล้ว แต่ผลสอบทั้งหมดยังเป็นเพียงผลเบื้องต้น ต้องรอผลการตรวจของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บอร์ด อคส.แต่งตั้ง และผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีอธิบดีกรมการค้าภายใน ด้วย ถึงจะสามารถสรุปผลขั้นสุดท้ายได้” นายชนุตร์ปกรณ์กล่าว
       
       นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงช่วย เหลือค่าครองชีพประชาชน กล่าวว่า กำลังสรุปผลการพิจารณา โดยจะชี้ให้เห็นว่ากระบวนการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงมีใครเกี่ยวข้องบ้าง บกพร่องตรงไหน และมีผลเสียหายอย่างไร ส่วนใครจะถูกจะผิดขึ้นอยู่กับการพิจารณาในขั้นสุดท้ายของ รมว.พาณิชย์
       
       สำหรับการเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตร ล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) ครั้งที่ 9 ในวันที่ 23 เม.ย. ปริมาณกว่า 2 แสนตัน คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลเป็นจำนวนมากอีกเช่นเคย ส่วนการเปิดประมูลทั้ง 8 ครั้งที่ผ่านมาขายได้แล้ว 5.5 แสนตัน มูลค่า 7 พันล้านบาท ราคาเฉลี่ยข้าวขาว 5% กิโลกรัม (กก.) ละ 10-12 บาท ข้าวหอมมะลิ กก.ละ 29-30 บาท
       
       ส่วนแผนการยกระดับราคาข้าวในประเทศในช่วงที่ไม่มีโครงการรับจำนำข้าว เปลือกนั้น กรมฯ ได้ร่วมมือกับกรมการค้าต่างประเทศในการพิจารณาขายข้าว ทั้งผ่านเอเฟต และประมูลทั่วไป หรือขายตรงให้ผู้ส่งออก โดยจะไม่ขายในราคาต่ำ เพื่อไม่ให้ไปฉุดราคาตลาด ขณะเดียวกันจะเข้าไปดูแลราคาข้าวเปลือก โดยประสานโรงสี ตลาดกลาง เปิดตลาดนัดซื้อขายข้าวเปลือกในช่วงที่ผลผลิตข้าวออกสู่ตลาดมากเพื่อช่วย พยุงราคาอีกทางหนึ่ง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view