สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โพลล์ชี้70 เปอร์เซ็นต์ เชียงใหม่ไม่รู้สร้างกระเช้าลอยฟ้า

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โพลล์ชี้ปกปิดสร้างกระเช้าลอยฟ้า70%คนเชียงใหม่ไม่รู้เรื่อง

"แม่โจ้โพลล์"เผยประชาชน 70% ไม่ทราบการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า เชื่อมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-ดอยปุย-ดอยผาคำ ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ระบุหากมีการดำเนินการจริง 56.20% เห็นด้วย เชื่อจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัด

ดร.สมเกียรติ ชัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร หรือแม่โจ้โพลล์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า ทางศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเขตอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ในหัวข้อ "คนเชียงใหม่คิดอย่างไรกับการสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นดอยสุเทพ" พบว่าร้อยละ 70 ยังไม่ทราบว่าจะมีการสร้างกระเช้าลอยฟ้า มีเพียงร้อยละ 30 เท่านั้นที่ทราบว่าจะมีการสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นดอยสุเทพ

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงประมาณกลางปี 2556 ทางสำนักงานพัฒนาพิงนคร(องค์การมหาชน) ได้มีการศึกษาการจัดสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นดอยสุเทพขึ้น โดยมีการว่าจ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกันบริษัท เทสโก้ จำกัด จำนวน 10 ล้านบาท เพื่อเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินการศึกษา สำรวจ ออกแบบและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า เชื่อมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-ดอยปุย-ดอยผาคำ ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

การสำรวจดังกล่าวได้เริ่มต้นขึ้นระหว่างเดือน สิงหาคม 2556 - มิถุนายน 2557 รวมทั้งสิ้น 360 วัน โดยได้สอบถามว่าประชาชนถึงการดำเนินการก่อสร้างในโครงการดังกล่าว พบว่าประชาชน ร้อยละ 56.20 เห็นด้วยกับการสร้างกระเช้าลอยฟ้า เนื่องจากอันดับที่ 1หรือร้อยละ 86.76 เห็นว่ากระตุ้นนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวมากขึ้น อันดับที่ 2 หรือร้อยละ 63.60 เห็นว่าเพื่อความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อันดับที่ 3 ร้อยละ 56.62 เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางโดยรถยนต์ และอันดับที่ 4 ร้อยละ 53.31 เพื่อสร้างโอกาสให้คนหลายกลุ่มมากขึ้น เช่นผู้พิการ คนชรา

ดร.สมเกียรติ กล่าวว่า สำหรับเหตุผลในการ คัดค้านการสร้างกระเช้าลอยฟ้า ร้อยละ 43.80 มากจากอันดับที่ 1 ต้องตัดต้นไม้ทำลายป่าไม้ ร้อยละ 63.55 อันดับที่ 2 ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ร้อยละ 61.08 อันดับที่ 3 ทำลายทัศนียภาพอันสวยงามตลอดระยะทาง ร้อยละ 53.20 อันดับที่ 4 เป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น พระธาตุและวัดและสิ้นเปลืองงบประมาณ 48.28

อีกทั้งพบว่าคนเชียงใหม่ที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างกระเช้าลอยฟ้า ร้อยละ 79.8 จะร่วมลงชื่อคัดค้านการสร้างดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้่ แม่โจ้โพลล์ ยังได้สอบถามถึงเรื่องของมูลค่าด้านการท่องเที่ยว หากมีหารดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งประชาชน ร้อยละ 67.57 เห็นว่าสามารถเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวได้ รองลงมา ร้อยละ 20.86 ยังไม่แน่ใจ และร้อยละ 11.56 เห็นว่าไม่สามารถเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวให้แก่จังหวัดเชียงใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม การสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นดอยสุเทพถึงแม้ว่าจะเพียงแนวคิด ยังไม่มีการเริ่มดำเนินการสร้าง เนื่องจากจะต้องผ่านกระบวนการในอีกหลายขั้นตอน เบื้องต้นทางเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร ต้องการสำรวจความตื่นตัวของประชาชนในพื้นที่ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ต่อการพัฒนาเมืองเชียงใหม่ และต้องการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view