สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามจ่อส่งออกข้าวฟิลิปปินส์8แสนตัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เวียดนามเบียดคู่แข่งไทย-ฮ่องกง จ่อส่งออกข้าวฟิลิปปินส์8แสนตัน คาดว่าการนำเข้าข้าวของฟิลิปปินส์ปีนี้อาจมีปริมาณ 1.4 ล้านตัน

ฟิลิปปินส์เผย รัฐวิสาหกิจ 2 แห่งของเวียดนาม จ่อคว้าสัญญาจัดหาข้าว 8 แสนตัน หลังข้อเสนอดีกว่าคู่แข่งจากไทย ฮ่องกง คาดปีนี้ฟิลิปปินส์ต้องนำเข้าข้าว 1.4 ล้านตัน หลังไต้ฝุ่นทำลายพื้นที่เกษตร- สต็อกข้าว

สำนักงานอาหารแห่งชาติของฟิลิปปินส์รายงานว่า รัฐวิสาหกิจ 2 แห่งของเวียดนาม น่าจะคว้าสัญญาในการจัดหาข้าว 800,000 ตัน คือ บริษัท วินาฟูด 1 และบริษัท วินาฟูด 2 โดยวินาฟูด 2 เสนอราคา 436.50-441.25 ดอลลาร์ต่อตัน ในการจัดหาข้าว 700,000 ตัน ส่วนวินาฟูด 1 ยื่นข้อเสนอ 436 ดอลลาร์ต่อตัน สำหรับการจัดหาข้าว 100,000 ตัน

การจัดส่งข้าวครั้งนี้ กำหนดมีขึ้นช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. และถือเป็นการจัดซื้อข้าวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ปี

ทั้งนี้ฟิลิปปินส์เป็นผู้ซื้อข้าวรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยปี 2553 มีการซื้อข้าวมากเป็นประวัติการณ์ ที่ 2.45 ล้านตัน

รายงานข่าวระบุว่าข้อเสนอจากเวียดนาม ดีที่สุดในบรรดาข้อเสนอจากบริษัทค้าข้าวและผู้ส่งออกข้าวรายอื่นๆ เช่น บริษัท หลุยส์เดรย์ฟัส์คอมโมดิตีส์เอเชีย บริษัท ไทยฮั้ว จากไทย และบริษัท ซิงซอง จากฮ่องกง ส่วนบริษัท โอแลมอินเตอร์เนชันแนล ถูกตัดสิทธิจากการเสนอราคาประมูล เพราะคุณสมบัติไม่ตรง

นายเรกซ์ เอาโทเปเฟรซ โฆษกสำนักงานอาหารแห่งชาติของฟิลิปปินส์ กล่าวว่าการยืนยันรายชื่อบริษัทที่ชนะการประมูลน่าจะทำได้ในสัปดาห์หน้า หลังจากทบทวนข้อเสนอต่างๆ แล้ว

การซื้อข้าวของฟิลิปปินส์ อาจช่วยพยุงราคาข้าวที่ลดลงเนื่องจากปริมาณสต็อกในประเทศทั้งเวียดนามและไทย ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดว่าการนำเข้าข้าวของฟิลิปปินส์ปีนี้อาจมีจำปริมาณ 1.4 ล้านตัน ขณะที่บางบริษัทคาดว่าอาจสูงกว่านี้ หลังจากภัยธรรมชาติรวมถึงพายุไต้ฝุ่นรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว ทำลายพืชผลและทำให้ปริมาณข้าวในสต็อก

ปลายปีที่แล้วเจ้าหน้าที่ระดับสูง กระทรวงเกษตร กล่าวว่าผลผลิตข้าวของฟิลิปปินส์อาจเพิ่มขึ้นปีละ 4% ในช่วง 3 ปีหน้า แต่ก็ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าผลผลิตข้าวต้องเพิ่มขึ้นปีละ 6% จึงจะเพาะปลูกข้าวได้พอเลี้ยงตัวเอง 100% สาเหตุที่เพาะปลูกข้าวเพิ่มขึ้นไม่ได้ตามกำหนดเพราะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เผชิญไต้ฝุ่นเฉลี่ยปีละ 20 ลูก ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view