สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลผลิตอ้อยไทยทุบสถิติใหม่ทะลุ 102 ล้านตันแล้ว!

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “สอน.” ปลื้ม ผลผลิตอ้อยไทยปีนี้ทะลุ 102 ล้านตันทำสถิติสูงสุดอีกครั้ง และคาดว่าจะทำนิวไฮที่ระดับ 104 ล้านตันเมื่อปิดหีบทั้งหมด ขณะที่ผลิตน้ำตาลทรายพุ่งทะลุ 11.13 ล้านตัน แต่ยังผวาภัยแล้งหวั่นฉุดผลผลิตปีหน้าวูบต่ำกว่าปีนี้ เตรียมหาแผนช่วยเกษตรกรรับมือ
       
       นายสมศักดิ์ สุวัฒิกะ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า การเปิดหีบอ้อยฤดูการผลิตปี 56/57 ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 25 พ.ย. 55 จนถึงตัวเลขปัจจุบันประมาณการมีอ้อยเข้าหีบแล้วกว่า 102 ล้านตัน และผลิตน้ำตาลทรายได้กว่า 11.13 ล้านตัน ซึ่งนับเป็นตัวเลขผลผลิตที่ยังคงทำสถิติใหม่ต่อเนื่องจากฤดูการผลิตปีที่ ผ่านมาที่มีอ้อยเข้าหีบทั้งหมด 100.02 ล้านตัน และผลิตน้ำตาลทรายได้ประมาณ 10.02 ล้านตันเท่านั้น
       
       “ขณะนี้โรงงานน้ำตาลทยอยปิดหีบหลายแห่งแล้วเหลือไม่มากนัก ภาพรวมการผลิตอ้อยจากนี้ไปมองว่าขั้นสุดท้ายน่าจะอยู่ในระดับ 103-104 ล้านตันสูงสุด อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ สอน.ติดตามและกังวลขณะนี้คือภาวะภัยแล้งที่เริ่มกระทบให้ตออ้อยเริ่มตายใน บางพื้นที่แล้ว ซึ่งหากรุนแรงจะกระทบต่อผลผลิตอ้อยในฤดูกาลใหม่ จึงเตรียมมาตรการเรื่องของสินเชื่อสำหรับภัยแล้งในการบรรเทาปัญหาดังกล่าว อยู่ ซึ่งคงจะต้องรอการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำตาลทราย” นายสมศักดิ์กล่าว
       
       นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวว่า ผลผลิตอ้อยล่าสุดวันที่ 9 เม.ย.อยู่ที่ระดับ 102.07 ล้านตัน ผลผลิตน้ำตาลทรายกว่า 11.13 ล้านตัน (111.34 ล้านกระสอบ) โดยปริมาณน้ำตาลทรายที่ผลิตได้สูงเนื่องจากอ้อยมีค่าความหวานเฉลี่ยถึง 12.5 ซีซีเอส สูงกว่าฤดูการผลิตปีที่แล้วที่เฉลี่ยเพียง 10 กว่าซีซีเอสเท่านั้น
       
       “โรงงาน 45 แห่งมีการทยอยปิดหีบไปแล้วประมาณ 30 กว่าแห่งและยังคงทยอยปิดหีบต่อเนื่อง ที่เหลือส่วนใหญ่จะอยู่แถวอีสาน คิดว่าหลังสงกรานต์ก็คงจะปิดหีบกันหมด ซึ่งเวลานี้อ้อยที่เข้าหีบเฉลี่ยวันละ 2 แสนตัน ดังนั้นคาดการณ์ว่าอ้อยปีนี้น่าจะผลิตได้ประมาณ 103-104 กว่าๆ ล้านตัน ผลผลิตน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ปีนี้ไทยจะส่งออกน้ำตาลเพิ่มจากปีที่แล้ว ซึ่งปกติไทยจะบริโภคน้ำตาลเฉลี่ย 3.5 ล้านตัน ดังนั้นที่เหลือก็จะส่งออกหมด” นายสิริวุทธิ์กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view