สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คดีจำนำข้าวชี้มูลนายกฯไม่รอ บุญทรง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ป.ป.ช.แย้มคดี"จำนำข้าว" ชี้มูลนายกฯไม่รอ "บุญทรง" แฉจำนำข้าว "คิดโกงไว้ล่วงหน้า"

"วิชา มหาคุณ" ปาฐกถาพิเศษเนื่องในวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ระบุปัญหาทุจริตไทยใหญ่ระดับโลก พบมีเครือข่ายโยงต่างประเทศ แนะวิธีแก้ต้องรื้อกฎหมายทั้งระบบ ปัดยังไม่ได้รับหนังสือขอเพิ่มพยาน 4 ปากจากนายกฯ แย้มชี้มูล "ยิ่งลักษณ์" ไม่ต้องรอคดี "บุญทรง"

วานนี้ (5 เม.ย.) ที่ห้องประชุมสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "การทุจริต การเมือง ความอยู่รอดของประเทศ" เนื่องในวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2557 โดยระบุตอนหนึ่งว่า เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. ไม่คิดว่ากระบวนการทุจริตจะซึมลึกขนาดชาติจะอยู่รอดหรือไม่รอด แต่พออยู่ในตำแหน่งมาระยะหนึ่งจึงได้ประจักษ์กับตนเองว่า คดีความเกี่ยวกับการทุจริตของประเทศไทย เป็นคดีความที่มีความร้ายแรงที่สุด ไม่อาจที่จะแก้ปัญหาได้ลำพัง เพราะเป็นปัญหาระดับโลก

ทั้งนี้ มีคดีความอยู่มากมายที่ค้นหาความจริงพบว่า มีสายโยงใยไปนอกประเทศ มีแนวโน้มนำทรัพย์สินออกไป รวมทั้งเชื่อมโยงเครือข่ายอาชญากรรมระหว่างประเทศ ถือว่ารุนแรงที่สุด แต่ละรัฐบาลเท่าที่บริหารกันมาไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยกฎหมายที่มีอยู่ จึงต้องรื้อระบบกฎหมายทั้งระบบ

นายวิชา กล่าวต่อว่า ต่างชาติบอกว่าสาเหตุที่ประเทศไทยตกต่ำที่สุด ต้องอยู่ลำดับตามหลังประเทศฟิลิปปินส์ เพราะการบริหารราชการแผ่นดินกระทำโดยคนที่อยู่ระบบอุปถัมภ์โดยแท้ อุปถัมภ์กันตั้งแต่เริ่มต้น มีการวางคนในตำแหน่งตั้งแต่เริ่มบริหาร แล้วล้วงลูกไปถึงข้าราชการ ฉะนั้นการปฏิรูปไม่ใช่แนวทางของไทยเท่านั้น แต่เป็นแนวทางปฏิรูปของโลกที่เห็นตรงกันว่าต้องขจัดคนชั่วออกไปจากระบบให้ได้ ไม่มีทางอื่นเด็ดขาด จะมาบอกว่าปล่อยให้เข้ามาเดี๋ยว 4 ปีก็ไปคงไม่ได้ เพราะจริงๆ แล้วไม่ไป และไม่ยอมลุกออกโดยอันขาด เพราะได้วางกำลังไว้เสร็จสรรพแล้ว

ป.ป.ช.รู้ดีจำนำข้าว-เหตุทำวิจัย

ส่วนโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายวิชา บอกว่า พระสยามเทวาธิราชมีจริง เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ป.ป.ช.ได้ทำงานวิจัยเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และองค์กรระหว่างประเทศได้บอกว่า ควรสร้างมาตรการป้องกันหรือใช้ระบบการวิจัยเป็นหลัก เพราะการวิจัยจะชี้ให้เห็นชัดเจนว่าไม่ได้มั่ว ฉะนั้นโครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตอย่างไร ลึกซึ้งอย่างไร เราได้ให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) วิจัยอย่างรอบด้าน และลึกมาก จึงสามารถบอกนายกฯว่า หากคุณไม่หยุด คุณมีปัญหาแน่ แล้วไม่ใช่เพิ่งเริ่มทำวิจัย เราทำมาตั้งแต่เริ่มต้นรัฐบาลชุดนี้แล้ว และได้เตือนแล้วด้วย

"กระบวนการอย่างนี้เหมือนพระพุทธศาสนา คือ ในทางวินัยจะต้องเตือนก่อน และเราเตือนคุณแล้ว เพราะงานวิจัยจะบอกว่าถ้าทำเรื่องนี้จะสูญสิ้นเรื่องกระบวนการผลิตข้าว ชาวนาจะจมปลัก จะไม่มีเงินเนื่องจากเงินต่างๆ จะหมุนเวียนจากงบประมาณแผ่นดินปีละ 2 แสนล้านบาทไปอยู่ในกำมือของบริษัท หรือพวกนักธุรกิจที่ได้วางแผนกันไว้ล่วงหน้า เหลือแค่เศษเสี้ยวให้ชาวนา"

แฉจำนำข้าว "คิดโกงไว้ล่วงหน้า"

นายวิชา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้ชาวนาไม่ได้ปลูกข้าวเพื่อการผลิตและส่งออก แต่ผลิตเพื่อเอาเงินจำนำ 15,000 บาท จะผลิตข้าวที่เลวอย่างไรก็ได้ 15,000 บาทหมด ไม่จำเป็นต้องได้พันธุ์ข้าวที่ดี เป็นการกลับหัวกลับหางกับการผลิตในอดีตกาล เนื่องจากในอดีตกาลเราผลิตเพื่อจะได้พันธุ์ข้าวที่ดีที่สุดในโลก ไม่มีพันธุ์ข้าวไหนจะดีเท่ากับประเทศไทยอีกแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือนักวิชาการด้านนี้ล้วนแล้วแต่มีความเอาใจใส่การผลิตเพื่อการส่งออก

ทว่าเมื่อรัฐบาลรับซื้อข้าวทุกเมล็ด และไม่ใช่รับซื้อหลังจากสีข้าว แต่รับซื้อข้าวเปลือก ถามว่าแล้วจะผลิตเป็นข้าวชนิดไหน รู้หรือไม่ว่าข้าวชนิดดังกล่าวหน้าตาเป็นอย่างไร เป็นข้าวลาว ข้าวเขมร หรือข้าวพม่า ดูกันออกหรือไม่ แล้วรู้หรือไม่ตั้งแต่ปี 2555 ข้าวได้หายไปจากโกดัง 2 ล้านตัน และข้าวที่มีอยู่เป็นข้าวที่ผลิตมาตั้งแต่ปี 2555 ปี 2556 หรือ ปี 2557 เราไม่มีทางรู้ เพราะคนคิดได้คิดแล้วว่าจะทำการทุจริตให้จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน

นายวิชา กล่าวด้วยว่า เรื่องพืชผลทางการเกษตรไม่สามารถแยกแยะได้เลย ไม่เหมือนการทุจริตอย่างอื่น น่ากลัวที่สุด ชาวนาจะจมปลักอยู่อย่างนี้ มาเรียกร้องร้องเงินที่ยังไม่ได้ ระบบคล้ายๆ กับแชร์แม่ชม้อย ตอนนี้รัฐบาลขายข้าวไม่ได้ แล้วจะเอาเงินที่ไปไหนไปจ่ายชาวนา

"ตอนนี้ชาวนาไม่ต้องทำอะไร เพราะมีคนมารับซื้อนาอย่างเป็นหลักแหล่ง แม้แต่ในอาเซียนก็รู้ว่าคุณสามารถเข้ามาเป็นผู้ดูแลการผลิต รับซื้อแผ่นดิน หรือสวมสิทธิ์ได้ มีการไปสำรวจหรือไม่ว่าชาวนาจริงๆ เหลือกี่คนที่มีที่นาแล้วทำนา เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้พบกับคนจากไต้หวันที่มาเพื่อจะจองที่ในประเทศไทย ซึ่งจะไม่เหลืออะไรแล้ว เราไม่พูดความจริงวันนี้ไม่ได้ เพราะชาติเราจะไม่เหลือ" กรรมการ ป.ป.ช.กล่าว

ยังไม่ได้รับหนังสือนายกฯขอเพิ่มพยาน

ภายหลังการปาฐกถา นายวิชา ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอเพิ่มพยานอีก 4 ปากเพื่อชี้แจงคดีทุจริตโครงการจำนำข่าวว่า เบื้องต้นยังไม่เห็นหนังสือขอเพิ่มพยานจากนายกฯ ซึ่งหากหนังสือยังมาไม่ถึงก็ไม่สามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุม ป.ป.ช.ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ได้

ส่วนพยาน 3 ปากที่อนุกรรมการได้อนุญาตให้มาชี้แจงตามที่นายกรัฐมนตรีขอไว้นั้น ขึ้นอยู่ว่าจะมาชี้แจงด้วยตนเอง หรือส่งมาเป็นเอกสาร เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ขอเพิ่มพยานมาชี้แจงเอง ก็แล้วแต่ว่าจะใช้วิธีการใดในการชี้แจง ไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช. อย่างไรก็ตาม หากมีพยานคนใดคนหนึ่งจะขอเลื่อนการชี้แจง ระหว่างวันที่ 9-11 เม.ย.นั้น ก็ต้องมีเหตุผลเพียงพอในการเลื่อนการชี้แจง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯขอความเห็นใจในการขอเพิ่มพยานอีก 4 ปาก นายวิชา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องหารือกันในที่ประชุม ป.ป.ช.ก่อน แต่ส่วนใหญ่การที่จะพิจารณาสอบพยานนั้น ป.ป.ช.ใช้วิธีการเดียวกับศาล โดยถ้าเห็นว่าพยานปากนี้เกี่ยวข้องกับคดี ก็จะให้ชี้แจง ไม่ใช่ว่าขอมาทั้ง 100 ปาก จะต้องสอบครบทุกคน เพราะต้องพิจารณาเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องจริงๆ

ลั่นชี้มูลนายกฯไม่ต้องรอ"บุญทรง"

นายวิชา กล่าวด้วยว่า กรณีข้อกล่าวหาของนายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องชี้มูลพร้อมหรือหลังกรณี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพราะเป็นคนละส่วนกัน ไม่เหมารวมในการพิจารณาคดี เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นคดีที่เกิดจากความเสียหายที่เหตุเกิดขึ้นแล้ว ต้องดูว่าขณะนั้นนายกรัฐมนตรีได้ยับยั้งหรือไม่ ส่วนจะชี้มูลได้ภายในเดือน เม.ย.หรือเปล่า ส่วนตัวไม่อยากคาดการณ์ เพราะเกรงจะเป็นการตั้งธงไว้ก่อน

"ยืนยันว่า ป.ป.ช.ทำงานอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม เช่นเดียวกับที่ อาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ ได้เคยสอนไว้ เราใช้มาตรฐานเดียวกันกับการพิจารณาของศาล โดยจะดูที่ข้อเท็จจริงและเนื้อหาเป็นหลัก ยืนยันว่าผมไม่หวั่นไหวกับการโดนโจมตี เพราะแผ่นดินนี้ไม่ได้มีผมแค่คนเดียว บ้านเมืองนี้ต้องช่วยกัน" นายวิชากล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view