สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิชา แฉจำนำข้าวโกงมโหฬาร ทำเป็นขบวนการ พบข้าวหาย 2 ล้านตัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ป.ป.ช.ระบุโครงการจำนำข้าวเคยเตือนรัฐบาลแล้ว หลังให้ทีดีอาร์ไอศึกษาพบว่าจะมีปัญหาเรื่องการทุจริต งบประมาณปีละ 2 แสนล้านจะไปอยู่ในกำมือนักธุรกิจที่ร่วมกันวางแผนไว้ล่วงหน้า เหลือแค่เงินเศษเสี้ยวให้ชาวนา แถมขบวนการผลิตจะสูญสิ้น เหตุชาวนามุ่งแต่จะปลูกข้าวเพื่อขายให้ได้ตันละ 1.5 หมื่น โดยไม่สนใจคุณภาพ ปูดพบข้าวหาย 2 ล้านตัน ที่สำคัญข้าวตั้งแต่ปีการผลิต 2555 จนถึงขณะนี้มีจำนวนเท่าไหร่ ส่วนการขอเพิ่มพยานของ “ปู” รอหารือในที่ประชุม
              ที่ห้องประชุมสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต วันนี้ (5 เม.ย.) นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ปาฐกถาหัวข้อ “การทุจริตการเมือง ความอยู่รอดของประเทศ” ตอนหนึ่งถึงโครงการรับจำนำข้าวว่า เรื่องของโครงการรับจำนำข้าว ตนคิดว่าพระสยามเทวาธิราชมีจริง เรื่องของโครงการรับจำนำข้าว ทาง ป.ป.ช.ได้ให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) วิจัยอย่างรอบด้านและลึกมาก ตั้งแต่เริ่มต้นรัฐบาลชุดนี้แล้ว ป.ป.ช.จึงสามารถบอกเตือนนายกรัฐมนตรีว่าถ้ารัฐบาลไม่หยุดทำโครงการนี้รัฐบาล มีปัญหาแน่นอน เพราะงานวิจัยระบุว่าถ้าทำเรื่องนี้ ก็จะทำให้กระบวนการผลิตข้าวสูญสิ้นและชาวนาจะจมปลัก ไม่มีเงิน เนื่องจากเงินในโครงการนี้จะถูกหมุนเวียนจากงบประมาณแผ่นดินปีละ 2 แสนล้านบาท ไปอยู่ในกำมือของบริษัทหรือพวกนักธุรกิจที่ร่วมกันวางแผนไว้ล่วงหน้าโดย เหลือแค่เศษเงินเพียงเสี้ยวให้ชาวนา
       
       “ปัจจุบันนี้ชาวนาไม่ได้ปลูกข้าวเพื่อการผลิตและส่งออก แต่ผลิตเพื่อเอาเงิน 15,000 บาท จะผลิตข้าวที่เลวร้ายอย่างไรก็ได้ ไม่สนใจว่า ต้องได้พันธุ์ข้าวที่ดี ซึ่งกลับหัวกลับหางกับการผลิตในอดีตกาลที่เราผลิตเพื่อจะได้พันธุ์ข้าวที่ดี ที่สุดในโลก ซึ่งมีผลดีต่อการส่งออกด้วย แต่ขณะนี้พอรัฐบาลรับซื้อทุกเมล็ด และไม่ใช่รับซื้อหลังจากสีข้าวแต่รับซื้อข้าวเปลือก ซึ่งมีใครรู้หรือไม่ว่าข้าวชนิดดังกล่าวหน้าตาเป็นอย่างไร ข้าวที่เรารับประทานตอนนี้เป็นข้าวไทยหรือข้าวของประเทศใด อีกทั้งตั้งแต่ปี 2555 มีข้าวหายไปจากโกดังแล้วจำนวน 2 ล้านตัน และไม่มีใครรู้ว่าข้าวที่มีอยู่เป็นข้าวที่ผลิตมาตั้งแต่ปี 2555 ถึงตอนนี้มีจำนวนเท่าใด เพราะคนคิดโครงการนี้รู้แล้วว่าจะทำการทุจริตเพื่อไม่ให้ใครจับได้หรือไล่ ทัน”
       
       นายวิชา กล่าวว่า เรื่องพืชผลการเกษตรไม่สามารถแยกแยะได้เลย ไม่เหมือนการทุจริตอย่างอื่น ซึ่งน่ากลัวที่สุด ชาวนาจะจมปลักอย่างนี้ มาเรียกร้องร้องเงินที่ยังไม่ได้ ระบบเรื่องเงินในโครงการรับจำนำข้าว คล้ายกับแชร์แม่ชม้อยที่บอกว่าจะให้ดอกเบี้ยสูง ซึ่งที่จริงเป็นเงินมาจากคนที่ลงทุนแล้วถูกนำไปจ่าย แต่ตอนนี้รัฐบาลขายข้าวไม่ได้ แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายให้ชาวนา
       
       อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ชาวนาไม่ต้องทำอะไร เพราะมีคนมารับซื้อที่นา ทั้งแบบที่ซื้อเป็นแผ่นดินหรือเข้าไปสวมสิทธิ์การครอบครองที่นาดังนั้น ตนขอให้ไปดูว่าเหลือคนที่เป็นชาวนาจริงๆ กี่คน เพราะตอนนี้ชาวต่างประเทศเริ่มเข้ามาจองแผ่นดินของเราแล้วต่อไปนี้ ประเทศของเราจะไม่เหลืออะไร
       
       นายวิชา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะขอเพิ่มพยานอีกจำนวน 4 ปากในโครงการรับจำนำข้าว ว่า เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือขอเพิ่มพยาน ส่วนที่นายกฯขอความเห็นใจในการขอเพิ่มพยานปากคำเข้าชี้แจงนั้น เรื่องนี้คงต้องหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก่อน แต่ส่วนใหญ่แล้วการจะพิจารณาสอบพยานเราใช้วิธีการเดียวกับศาลหากเห็นว่าพยาน ปากนี้เกี่ยวข้องกับคดีเราจะให้ชี้แจง แต่ไม่ใช่ว่าร้องขอมาทั้ง 100 ปากแล้วเราจะสอบครบทุกคน แต่เราต้องพิจารณาผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่า
       
       ส่วนกรณีพยาน 3 ปากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.อนุญาตให้เข้ามาชี้แจงก่อนหน้านี้ขึ้นอยู่ว่าจะมาชี้แจงด้วยตนเองหรือ ส่งมาเป็นเอกสารเท่านั้น แล้วแต่ว่าจะใช้วิธีการใดในการชี้แจง ไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช.และหากมีพยานคนใดคนหนึ่งจะขอเลื่อนการชี้แจง ระหว่างวันที่ 9-11 เม.ย.นั้น ต้องมีเหตุผลเพียงพอในการเลื่อนการชี้แจง
       
       “ผมยืนยันว่า ป.ป.ช.ทำงานอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมใช้มาตรฐานเดียวกันกับการพิจารณาของศาล โดยจะดูที่ข้อเท็จจริงและเนื้อหาเป็นหลักส่วนที่มีการโจมตีผมอย่างหนักนั้น ผมไม่หวั่นไหว เพราะแผ่นดินไม่มีผมแค่คนเดียวบ้านเมืองนี้ต้องช่วยกัน”
       
       นายวิชา กล่าวว่ากรณีนายกฯไม่จำเป็นต้องรอให้มีการชี้มูลคดีทุจริตการขายข้าวแบบรัฐ ต่อรัฐ (จีทูจี) ต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ก่อน หรือต้องรอชี้มูลพร้อมกันเพราะเป็นคนละส่วนกัน ไม่เหมารวมในการพิจารณาคดี เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับนายกฯนั้นเป็นคดีที่เกิดจากความเสียหายที่เหตุ เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งต้องดูว่านายกฯได้ยับยั้งหรือไม่ อย่างไรก็ตามจะสามารถชี้มูลกรณีนายกฯได้ภายในเดือน เม.ย.นี้หรือไม่นั้น ตนไม่อยากคาดการณ์ล่วงหน้า เพราะจะเป็นการตั้งธงไว้ก่อน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view