สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โซโลมอนอ่วม เจอแผ่นดินไหวท่ามกลางวิกฤตอุทกภัยคร่าแล้ว6ศพสูญหาย30

โซโลมอนอ่วม เจอแผ่นดินไหวท่ามกลางวิกฤตอุทกภัยคร่าแล้ว6ศพสูญหาย30

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอ เอฟพี - เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.0 สั่นสะเทือนหมู่เกาะโซโลมอนในวันศุกร์(4) เบื้องต้นยังไม่มีความเสียหาย โดยภัยธรรมชาติดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ดินแดนแห่งนี้กำลังเผชิญวิกฤตอุทกภัย จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 6 ศพและสูญหายอีกหลายสิบราย
       
       แผ่นดินไหวที่มีความลึก 63 กิโลเมตรครั้งนี้ เกิดขึ้นตอนประมาณ 22.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น(ตรงกับเมืองไทย 18.40น.) โดยมีศูนย์กลางห่างจากเมืองคิราคิรา ไปทางตะวันตกราว 30 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามทางสำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนแค่ระดับ "สีเขียว" บ่งชี้ว่ามันมีโอกาสก่อความสูญเสียและสร้างความเสียหายในระดับต่ำ
       
       เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน หมู่เกาะแห่งนี้ต้องอกสั่นขวัญแขวนกับแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.0 โดยต่อมาแม้ว่ามันจะก่อคลื่นสึนามิขนาดเล็กแต่ก็มีอานุภาพพอที่จะซัดเล่นงาน บ้านเรือนหลายหลังที่อยู่ตามชายฝั่ง ขณะเดียวกันคลื่นสึนามินี้ก็ยังซัดไปไกลถึงประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว
       
       ก่อนหน้านั้นในปี 2007 ได้เกิดสึนามิตามหลังแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ซัดถล่มหมู่เกาะโซโลมอน คร่าชีวิตชาวบ้านไป 52 ศพและอีกหลายพันคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวทำเกาะทั้งเกาะยกตัวขึ้น และผลักให้แนวชายฝั่งขยายออกไปอีกหลายสิบเมตร

โซโลมอนอ่วม เจอแผ่นดินไหวท่ามกลางวิกฤตอุทกภัยคร่าแล้ว6ศพสูญหาย30

       แผ่นดินไหวในวันศุกร์(4) เกิดขึ้นขณะที่ภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ได้คร่าชีวิตชาวบ้านอย่างน้อย 6 รายและอีก 10,500 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัยในกรุงโฮนีอารา เมืองหลวงของประเทศ โดยเจ้าหน้าที่เผยว่ายังมีผู้สูญหายอีก 30 คนและตัวเลขตัวผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้
       
       รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังแม่น้ำมาตานิกัว อันเป็นแม่น้ำสายหลักของเมือง ทะลักล้นตลิ่งในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี(3) พร้อมกับไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนต่างๆ ทำสะพานหลายแห่งพังและพื้นที่ย่านใจกลางเมืองต้องจมอยู่ใต้บาดาล "มันเป็นหายนะครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศเท่าที่เคยเห็นมา" หนังสือพิมพ์โซโลมอน สตาร์ระบุ
       
       สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติระบุว่าจนถึงช่วงค่ำวันศุกร์(4) ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6 รายและอีก 30 คนอยู่ในบัญชีผู้สูญหาย แม้รายงานข่าวของสื่อมวลชนบางแห่งระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตทะลุ 16 ศพไปแล้วก็ตาม "คาดหมายว่ายอดที่แท้จริงจะสูงกว่านี้" โฆษกของสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติบอก
       
       ทางการหมู่เกาะโซโลมอนได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่มีการขอความช่วยเหลือจากต่างแดน แม้เปิดทางพร้อมร้องขอความช่วยเหลือทุกเมื่อ ขณะที่ ซูเน กุดนิตซ์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของสำนักงานเพื่อการประสานกิจกรรมด้านมนุษยธรรมแห่ง สหประชาชาติ บอกว่าอุทกภัยครั้งนี้เกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องหลายวัน และจนถึงวันศุกร์(4) ก็ยังคงตกอยู่


ยอดเหยื่อสังเวย “น้ำท่วม” หมู่เกาะโซโลมอนเพิ่มเป็น 16 ศพ – ประชาชน “ไร้บ้าน” เกือบครึ่งแสน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอ เอฟพี – เจ้าหน้าที่องค์กรให้ความช่วยเหลือระบุวันนี้ (5 เม.ย.) ว่าพบผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมอย่างน้อย 16 รายบนหมู่เกาะโซโลมอน ขณะที่มีผู้สุญหายอีก 40 คน และประชาชน 49,000 คนต้องตกอยู่ในสภาพไร้ที่อยู่อาศัย
       
       ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นได้กระตุ้นให้เกิดความวิตกว่า การขาดแคลนน้ำดื่มและความเป็นอยู่ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ จะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกบนหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก แห่งนี้
       
       เกรแฮม เคนนา ผู้จัดการสถานการณ์ฉุกเฉินขององค์การ “เซฟ เดอะ ชิลเดรน” บอกเอเอฟพีว่า “สถานการณ์เลวร้ายลงมาก” ขณะได้รับรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นนอกกรุงโฮนีอารา
       
       รายงานฉบับแรกจากเมืองหลวงระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และประชาชนที่ตกอยู่ในสภาพไร้บ้านอีก 10,000 คน แต่ความเลวร้ายเริ่มปรากฏให้เห็นชัดเจนมากขึ้น เมื่อสามารถติดต่อกับพื้นที่อื่นๆ ซึ่งอยู่ห่างไกลออกไป
       
       เคนนาเปิดเผยว่า “รายงานฉบับล่าสุดที่เราได้รับชี้ว่า มีร่างผู้เสียชีวิตส่งไปที่ห้องดับจิตแล้ว 16 ศพ และยังมีสูญหายอย่างน้อย 40 คน ซึ่งในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็ก จึงมีแนวโน้มที่พวกเขาอาจเสียชีวิตแล้ว”
ยอดเหยื่อสังเวย “น้ำท่วม” หมู่เกาะโซโลมอนเพิ่มเป็น 16 ศพ – ประชาชน “ไร้บ้าน” เกือบครึ่งแสน
       “มีประชาชนสูญเสียบ้านเรือน และต้องแสวงหาที่พักพิงถึง 49,000 คน”
       
       ทั้งนี้ ห้องดับจิต ที่โรงพยาบาลรับผู้ป่วยส่งต่อแห่งชาติ (National Referral Hospital) ในกรุงโฮนีอารา ไม่มีที่ว่างสำหรับเก็บร่างผู้เสียชีวิตแล้ว ทั้งยังต้องย้ายตู้แช่ศพไปไว้ในที่จอดรถ เพื่อรับมือกับศพที่อาจถูกส่งเข้ามาอีก
       
       เคนนากล่าวว่า หน่วยให้ความช่วยเหลือต่างๆ กำลังต้องการเต็นท์และผ้าใบกันน้ำเป็นการเร่งด่วน แต่ความช่วยเหลือยังส่งมาไม่ถึง เนื่องจากสนามบินถูกปิด ภายหลังกระแสน้ำซัดบ้านสองหลังขึ้นมาอยู่บนรันเวย์
       
       ทางด้าน โจแอนน์ โซเลเวเก เลขาธิการใหญ่สภากาชาดกล่าวว่า ความเสียหายครั้งนี้เป็น “โศกนาฏกรรมที่เราทุกคนไม่เคยพบมาก่อน”
       
       เมื่อช่วงดึกคืนวันพฤหัสบดี (3) แม่น้ำมาตานิกัว ซึ่งเป็นลำน้ำสายหลักของเมืองเอ่อล้นตลิ่ง ขณะที่พายุฝนกระหน่ำเทลงมา ส่งผลให้ชุมชนริมน้ำหลายแห่งถูกกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากพัดพาไป สะพานพังทลายลงมา และน้ำท่วมในพื้นที่ใจกลางเมือง
ยอดเหยื่อสังเวย “น้ำท่วม” หมู่เกาะโซโลมอนเพิ่มเป็น 16 ศพ – ประชาชน “ไร้บ้าน” เกือบครึ่งแสน
       ทางฝ่าย ลอว์เรนซ์ ฮิลลารี ผู้จัดการหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินขององค์การ “เวิลด์ วิชัน” ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวแฟร์แฟกซ์ว่า องค์การรู้สึกกังวลเรื่องสวัสดิภาพของเด็กๆ เป็นอย่างยิ่ง
       
       เคนนาเล่าว่า “ชาวบ้านหลายหมื่นคนอพยพมาอยู่ที่โรงเรียน และต้องอยู่ร่วมกันในสภาพไม่ถูกสุขลักษณะ แออัดยัดเยีย และต้องดื่มกินน้ำฝน”
       
       “เราคาดว่า ไข้เลือดออกจะระบาดภายในสองสัปดาห์” เคนนาชี้
       
       อุทกภัยครั้งนี้ได้ตัดขาดถนนหลายสายทั่วกรุงโฮนีอารา และสะพานหลักสองแห่งที่ใช้ข้ามแม่น้ำมาตานิกัว โดยสะพานหนึ่งถูกกระแสน้ำซัดพังทลาย ขณะที่อีกแห่งเกิดรอยร้าวขนาดใหญ่จนต้องปิดใช้งานเพื่อความปลอดภัย
       
       ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสะพานทั้งสองแห่ง กลายเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปประเมินความเสีย หายจากดินโคลนถล่ม และน้ำท่วม แม้ว่าทางการได้ส่งเฮลิคอปเตอร์จากกรุงโฮนีอาราไปตรวจการณ์ในพื้นที่ประสบ ภัยแล้วก็ตาม
       
       นอกจากนี้ ในเวลาที่หมู่เกาะโซโลมอนกำลังเผชิญกับภัยน้ำท่วมฉับพลัน ประเทศนี้ยังต้องประสบแผ่นดินไหวขนาด 6.0 ริกเตอร์วานนี้ (4) แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view