สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ญี่ปุ่นยกเลิกแผน ล่าวาฬ ในขั้วโลกใต้ตามคำสั่ง ศาลโลก แต่ยังไม่ล้มแผนฆ่าวาฬในพื้นที่อื่น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นคนหนึ่งเปิดเผยวันนี้ (3 เม.ย.) ว่าแดนอาทิตย์อุทัยกำลังจะยกเลิกการล่าวาฬในแถบขั้วโลกใต้ครั้งถัดไปเป็น ครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปี เพียงไม่กี่วันหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศขององค์การสหประชาชาติ (ศาลโลก) สั่งให้โตเกียวยุติการปฏิบัติที่ตกเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นี้
       
       เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานการประมงของญี่ปุ่นกล่าวกับเอเอฟพีว่า “เราได้ตัดสินใจยกเลิกการล่าวาฬเพื่อการวิจัย (แถบขั้วโลกใต้) ในปีงบประมาณซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเมษายนนี้ สืบเนื่องจากคำตัดสินของศาลเมื่อเร็วๆ นี้”
       
       แม้กระนั้น เขาเสริมว่า “เรายังมีแผนจะล่าวาฬเพื่อการวิจัยในพื้นที่อื่นๆ ตามกำหนดการเดิม” ซึ่งรวมถึงตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก
       
       เมื่อวันจันทร์ (31 มี.ค.) ศาลโลกซึ่งมีฐานในกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ ได้ประกาศคำตัดสินครั้งสำคัญว่า โครงการล่าวาฬที่ญี่ปุ่นอ้างว่าจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ทางวิทยาศาสตร์ แท้ที่จริงแล้วเป็นโครงการเชิงพาณิชย์ ทั้งยังสั่งให้แดนอาทิตย์อุทัยเพิกถอนใบอนุญาตล่าวาฬทั้งหมดที่มี
       
       เมื่อปี 2010 ออสเตรเลียได้ยื่นฟ้องญี่ปุ่นต่อศาลโลก โดยมีนิวซีแลนด์คอยสนับสนุน เพื่อยับยั้งการล่าวาฬประจำปีในมหาสมุทรใต้ (Southern Ocean)
       
       ญี่ปุ่นได้อาศัยช่องโหว่ในข้อห้ามล่าวาฬเชิงพาณิชย์ปี 1986 ซึ่งอนุญาตให้ญี่ปุ่นยังสามารถฆ่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้เพื่อเก็บ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้
       
       อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยอมรับว่าเมื่อกลับไปถึงประเทศแล้ว เนื้อของวาฬที่ถูกฆ่าจะถูกนำไปทำเป็นอาหาร
       
       นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมีโครงการล่าวาฬบริเวณชายฝั่ง ซึ่งไม่ถือว่าขัดต่อข้อห้ามดังกล่าว
       
       การล่าวาฬครั้งถัดไปในขั้วโลกใต้จะเริ่มต้นในช่วงปลายปี 2014 โดยการล่าวาฬครั้งล่าสุดเพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนที่แล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต



Tags :

view