สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่งสกัดพรานลอบล่าปลายักษ์ในเขื่อนศรีฯ

จาก โพสต์ทูเดย์

กาญจนบุรี-นายอำเภอศรีสวัสดิ์ สั่งล้อมคอกพรานล่าปลายักษ์ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์หวั่นสูญพันธุ์

นายเสรี คงอยู่ นายอำเภอศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า นักท่องเที่ยวได้นำภาพถ่ายที่ปรากฏภาพชายฉกรรจ์กว่า 10 คน นำเรือหางยาวหลายลำ ออกไปลักลอบจับปลาที่เกาะกลางทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ หมู่ 5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ได้ปลากดคังยักษ์ และปลาบึก น้ำหนักตัวละประมาณ 80 – 100 กิโลกรัม กว่า 30 ตัว พร้อมกับเข้าร้องเรียนเนื่องจากสร้างความตกใจและความเวทนาให้กับผู้ที่พบเห็นภาพดังกล่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์ก และวิตกกังวลว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพันธ์ปลา ล่าสุด ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอศรีสวัสดิ์เร่งนำเรือออกไปตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พร้อมประสานกำนันทั้ง 4 ตำบล ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 12 หมู่บ้าน ที่อยู่รอบอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านแม่แฉลบ ให้ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวนั้น

นายเสรี  กล่าวชี้แจงถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ภาพที่ปรากฏในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นชาวประมงในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ ปลาที่จับได้เป็นปลาบึกขนาดใหญ่ เป็นปลาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ทั้งนี้เมื่อปี พ.ศ.2548 จ.กาญจนบุรีได้ประกาศห้ามล่าปลาบึก ภายในช่วงระยะเวลา 3 ปี คือ ตั้งแต่ พ.ศ.2548 - 2551 แต่ในขณะนี้ได้เลยระยะเวลาห้ามล่าปลาบึกมาแล้ว นอกจากนี้พื้นที่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ได้มีการกำหนดเขตรักษาพืชพันธุ์ อ.ศรีสวัสดิ์ จำนวน 4 จุด คือ จุดที่ 1 บริเวณหน้าอ.ศรีสวัสดิ์ หมู่3 ต.ด่านแม่แฉลบ จุดที่ 2 ห้วยแม่ละมุ่น ระหว่างพื้นที่หมู่ 4-5 ต.ด่านแม่แฉลบ จุดที่ 3 บ้านไกรเกรียง หมู่ 3 ต.เขาโจด และจุดที่ 4 วัดวังผาผาแดง หมู่ 5 ต.นาสวน ซึ่งห้ามจับสัตว์น้ำทุกชนิด จากการตรวจสอบพบว่าปลาขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านจับได้ดังกล่าว จับได้ที่พื้นที่หมู่ 8 บ้านหาดแตง ต.ด่านแม่แฉลบ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับพื้นที่เขตรักษาพืชพันธุ์ อย่างไรก็ตามในแต่ละปีจะมีประกาศของกรมประมง ในเรื่องของการห้ามจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูวางไข่ ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม ถึงวันที่ 15 กันยายน เพื่อสงวนรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ

สำหรับภาพที่เห็นในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทางอำเภอศรีสวัสดิ์ได้มีความเป็นห่วง ซึ่งอาจจะทำให้ปลาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ สูญพันธุ์ได้ ดังนั้นจะต้องมีการสงวนพันธุ์ไว้ จึงจะนำเรื่องนี้หารือกับ ผวจ.กาญจนบุรี ให้พิจารณาออกมาตรการในการรักษาปลาพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ไว้ ถึงแม้การกระทำดังกล่าวจะไม่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่คาดว่าปลาบึกรวมทั้งพันธุ์ปลาต่างๆ ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ยังมีอีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเขื่อนศรีนครินทร์เป็นเขื่อนขนาดใหญ่ และมีทรัพยากรที่สมบูรณ์ จึงลดความเสี่ยงในการสูญพันธุ์ อย่างไรก็ตามนอกจากมาตรการทางกฎหมายแล้ว ทางอำเภอศรีสวัสดิ์จะขอความร่วมมือประชาชนและชาวประมงในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแล ผู้ลักลอบจับปลา หรือผู้ประทำผิด เมื่อพบเห็นให้แจ้งไปยังอำเภอศรีสวัสดิ์หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะดำเนินการต่อผู้กระทำความผิดต่อไป เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ปลาและพันธุ์สัตว์น้ำ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view