สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิจัยปลอดเกาต์ช่วยผู้ป่วยกินเนื้อไก่ได้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ผู้ป่วยเกาต์เตรียมเฮ นักวิจัย ม.เทคโนโลยีสุรนารีเร่งวิจัยไก่ที่ผู้ป่วยโรคเกาต์สามารถกินได้ คาดใช้เวลาวิจัย 1 ปี

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการเสวนา ไก่เนื้อโคราช โอกาสของการประกอบอาชีพตลอดห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจัดขึ้นโดยหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาด้านการค้าขายไก่เนื้อโคราชให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และผลักดันให้ไก่เนื้อโคราชเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดนครราชสีมา มีผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, ดร.อมรรัตน์ โมฬี อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และเป็นหัวหน้าโครงการวิจัยไก่เนื้อโคราช และนายอนันต์ สินมานนท์ รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา โดยมีผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และสถานีบริหารน้ำมัน เข้าร่วมฟังการเสวนา

ดร.อมรรัตน์ โมฬี อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และเป็นหัวหน้าโครงการวิจัยไก่เนื้อโคราช เปิดเผยว่า การวิจัยสายพันธุ์ไก่เนื้อโคราช ได้เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2552 ใช้งบประมาณในการดำเนินการกว่า 10 ล้านบาท โดยสามารถพัฒนาไก่แม่พันธุ์ มทส. 1 มาผสมกับไก่พื้นเมืองเหลืองหางขาว ทำให้ผลงานวิจัยไก่เนื้อโคราช ที่มีลักษณะโดดเด่นเหนือกว่าไก่พื้นเมือง ใช้ระยะเวลาการเพาะเลี้ยง 65 วัน จะได้ไก่ที่แข็งแรงน้ำหนักประมาณ 1.2 - 1.3 กิโลกรัมต่อตัว ไก่เนื้อโคราชมีไขมันที่ต่ำกว่าไก่ทั่วไปถึง 3 เท่า สะอาด ไม่มีสารตกค้าง มีรสชาติอร่อยเหมือนไก่พื้นเมือง แต่เลี้ยงง่ายและโตเร็วกว่าไก่พื้นเมือง และขณะนี้ทีมนักวิจัยกำลังพัฒนางานวิจัยไก่เนื้อโคราช เพื่อให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเกาต์สามารถรับประทานเนื้อไก่ได้ โดยการลดสารเพียวรีนในเนื้อไก่ที่เป็นต้นเหตุของกรดยูริก แต่ความยากของงานวิจัยนี้คือ เมื่อสารเพียวรีนในเนื้อไก่มีสูง เนื้อไก่ก็จะมีรสชาติอร่อย แต่เมื่อเราต้องการลดสารเพียวรีนในเนื้อไก่ลง เราก็ต้องทำให้ไม่ไปกระทบกับรสชาติของเนื้อไก่ด้วย ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการผลงานวิจัยนี้ประมาณ 1 ปี

นายอนันต์ สินมานนท์ รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเตรียมผลักดันไก่เนื้อโคราชให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และโด่งดัง โดยการตั้งบูธจำหน่ายในปั้ม ปตท.ริมถนนสายต่างๆ อาทิ ถนนมิตรภาพ, ถนนสาย 304 นครราชสีมา-วังน้ำเขียว, ถนนสายราชสีมา-โชคชัย และถนนสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม เบื้องต้นตั้งเป้าเปิดจำหน่ายประมาณ 20-30 ปั้ม จำหน่ายเฉพาะไก่เนื้อโคราชย่าง ราคาจำหน่ายตัวละ 160 บาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view