สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวห้วยมะหาด จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบเหมืองทรายปล่อยน้ำเสียลงฝายน้ำล้นจนปลาตายเป็นเบือส่งกลิ่นเหม็นเน่า

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวศรีราชา - ชาวบ้านห้วยมะหาด โวยเหมืองทรายในพื้นที่เห็นแก่ตัวกักน้ำจากห้วยมะหาด เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจของตนเอง ก่อนปล่อยน้ำขี้โคลนจากเหมืองทรายลงฝายน้ำล้นจนทำให้ปลาตายเป็นเบือส่งกลิ่น เหม็นเน่า ร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ
       
       วันนี้ (29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานการเรียนรู้ชุมชน มูลนิธิสถาบันพัฒนาทรัพยากรชุมชน บ้านห้วยมะหาด อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ว่าเหมืองทราย ซึ่งอยู่ด้านหลังศูนย์ฯ ได้ใช้รถแบ็คโฮ 3 คัน ขุดทรายเพื่อกักน้ำในคลองห้วยมะหาดสำหรับดูดน้ำขึ้นไปใช้ ก่อนปล่อยน้ำจากการล้างทรายซึ่งมีลักษณะเป็นโคลนไหลลงตามคลองผ่านฝายน้ำล้น ห้วยมะหาด จนทำให้น้ำในคลองมีแต่ดินโคลน และมีสีขุ่นเป็นสนิม และยังทำให้ปลาในคลองเน่าตาย ส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่ว โดยชาวบ้านไม่สามารถนำน้ำในคลองไปใช้ในการเกษตรได้
       
       โดยนายดุสิต รักษ์ทอง อายุ 58 ปี แกนนำชาวบ้านกล่าวว่า เหมืองทรายแห่งนี้มีการขุดทรายขายมานานหลายเดือนแล้ว และชาวบ้านได้เคยร้องเรียนไปยังเทศบาล ต.บ้านฉาง ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ พร้อมแจ้งว่าก่อนหน้านี้ ชาวบ้านเคยถูกเจ้าของเหมืองทราย หลอกว่าจะช่วยออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินของชาวบ้านที่อยู่รอบเหมืองทรายให้ เนื่องจากที่ดินของชาวบ้านมีใบ ภบท.5 แลกกับการที่ชาวบ้านยกมือสนับสนุนการทำประชาพิจารณ์ แต่กลับถูกนำผลสรุปดังกล่าวไปขออนุญาตทำเหมืองทราย จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด
       
       “แต่ก็ไม่ทราบว่าอุตสาหกรรมจ.ระยอง wfhออกใบอนุญาตให้หรือไม่ เนื่องจากเจ้าของพื้นที่ยังคงมีการขุดทรายขายอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้ชาวบ้านทนไม่ได้แล้ว เพราะมีการขุดทรายเพื่อกักน้ำในคลองห้วยมะหาดไปใช้แล้วปล่อยน้ำดินโคลนจาก การขุดทรายลงมาบริเวณฝายน้ำล้น จนทำให้น้ำในฝายเป็นขี้โคลน จนปลาตายเป็นเบือ ส่งกลิ่นเหม็นเน่าทั่วบริเวณ ”
       
       นายดุสิต เผยเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมาได้ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน ทั้งเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.บ้านฉาง และอำเภอบ้านฉาง แต่เรื่องกลับหายเงียบไป และยังมีการขุดทรายอย่างต่อเนื่อง โดยมีรถบรรทุกทรายวิ่งเข้าออกทั้งวันทั้งคืน
       
       ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายสุชิน พูลหิรัญ นายกเทศมนตรี ต.บ้านฉาง ก็ได้รับคำตอบว่า หลังจากที่ได้มีชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ตนได้สั่งการให้เจ้าของเหมืองทรายแห่งนี้ จัดทำประชาพิจารณ์เพื่อสอบถามความคิดเห็นชาวบ้านเสียก่อน
       
       พร้อมให้ยื่นแบบดำเนินการ แต่เหมืองทรายดังกล่าวก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ และขณะนี้ทราบว่ายังมีการขุดทรายอยู่ ซึ่งตน ได้ทำหนังสือเป็นคำสั่งให้ระงับการขุดทรายก่อนได้รับใบอนุญาตแล้ว
       
       โดยผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเหมืองทรายบริเวณริมถนนสาย3376 - เขาภูดร พบมีป้ายชื่อเหมืองทรายแบร์แมน จำหน่ายทรายหยาบ ทรายละเอียด ลูกรัง หินผุ และมีป้ายบอกเนื้อที่โครงการที่ทำการขุดดิน 46 ไร่ 3 งาน 26 ตร.ว. ขนาดพื้นที่ปากบ่อดิน 39 ไร่ 1 งาน 92 ตร.ว. ความลึกในการขุด 5 เมตร วิศวกรผู้ควบคุมงาน นายสุรไชย ดำริห์ วิศวกรผู้ออกแบบ นายพิพัฒน์ แฉ่งน้อย (เจ้าของงาน, เจ้าของที่ดิน ,ผู้ดำเนินการขุดดิน) ที่อยู่ 77 ม.7 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view