สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยรรยง ปัดราคาข้าวตกเพราะเอกชนดั๊มพ์ราคา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รมช.พาณิชย์ระบุราคาข้าวตกต่ำ เพราะเอกชนประมูลข้าวรัฐบาลแล้วไปดั๊มพ์ราคาในตลาด ทำให้ราคาข้าวโดยรวมลดลงนั้นไม่เป็นความจริง

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงราคาข้าวตกต่ำ เพราะเอกชนประมูลข้าวรัฐบาลแล้วไปดั๊มพ์ราคาในตลาด ทำให้ราคาข้าวโดยรวมลดลงว่า ไม่เป็นความจริง แต่ยอมรับว่ามีกระบวนการปล่อยข่าวทำให้ราคาข้าวในประเทศและต่างประเทศลดลง

สำหรับสาเหตุหลักที่ราคาข้าวลดลง แต่ไม่ถึงกับต่ำกว่า 11 บาทต่อกิโลกรัม น่าจะมาจากปริมาณข้าวโดยเฉพาะข้าวเปลือกขณะนี้มีปริมาณน้อย คาดว่าเหลือไม่ถึง 4 ล้านตัน ประกอบกับรัฐบาลเปิดประมูลข้าวต่อเนื่องและเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจไม่ว่าผู้ส่งออกรายเล็ก กลาง ใหญ่ และโรงสีข้าว รวมถึงธุรกิจค้าข้าวสามารถยื่นประมูลข้าวจากรัฐบาลได้ ทำให้อาจจะกดดันเรื่องราคาข้าวในระบบบ้าง

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ติดตามผู้เสนอราคาซื้อข้าวในสตอกรัฐบาลทั่วไปและตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟท) ต่างเสนอซื้อราคาตลาดเฉลี่ยกิโลกรัมละ12-13 บาท จึงไม่ใช่เหตุผลที่ผู้ประกอบการจะซื้อข้าวรัฐแล้วนำไป ดั๊มพ์ราคาตามที่มีข่าวในขณะนี้ ประกอบกับมีผู้ส่งออกบางส่วนไปพูดและให้ข่าวว่าอีกไม่กี่เดือนเมื่อเวียดนามจะนำข้าวในสตอกออกมาระบายมากขึ้น อาจทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกโดยเฉพะะข้าวขาวจะต่ำกว่า 400 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันแน่นอน ก็ไม่ใช่เหตุผลหลัก เพราะผู้ประกอบการค้าข้าวรายใหญ่ในตลาดโลกของไทยยืนยันว่าราคาข้าวขาวไทยมีโอกาสสูงกว่าตันละ 400 ดอลลาร์สหรัฐ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view