สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปรับที่ปลูกมันแทนข้าวแสนไร่ ตั้งเป้า5ปีหวังผลผลิต100ล้าน

จากประชาชาติธุรกิจ

เกษตรฯสารคามปรับพื้นที่นาดอน 1 พันไร่ หันปลูกมันสำปะหลังแทนข้าว ตั้งเป้า 5 ปีขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม 3 แสนไร่หวังผลผลิต 100 ล้าน


ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดสามารถปลูกข้าวให้ได้ผลผลิตคุณภาพเพียง 1.3 ล้านไร่ จากพื้นที่ปลูกทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านไร่ เนื่องจากมีพื้นที่ถึง 3 แสนไร่ เป็นนาดอนดินปนทรายไม่เหมาะสมปลูกข้าว จึงเสนอโครงการใช้งบประมาณซีอีโอจังหวัดปรับพื้นที่ดังกล่าวเพื่อส่งเสริม ให้เกษตรกรหันไปปลูกมันสำปะหลัง สร้างรายได้แทนการปลูกข้าวในพื้นที่ไม่เหมาะสมและได้รับผลผลิตต่ำ

ล่าสุด ได้กำหนดพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ในเขตอำเภอเมือง บรบือ โกสุมพิสัย นาเชือก วาปีปทุม และกุดรัง โดยตั้งเป้าให้เกษตรกรร่วมโครงการ 200 คน พร้อมกับจัดเสวนาเรียนรู้การปลูกมันสำปะหลังให้เกษตรกรให้ได้ผลผลิตมากขึ้น อาทิ การใช้ปุ๋ยทางใบ การเตรวจวิเคราะห์ดิน

ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนท่อนพันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ ดี เช่น พันธุ์ห้วยบง ระยอง 50 รวมทั้งปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน พร้อมกับคัดเลือกเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จจัดทำเป็นแปลงตัวอย่าง จำนวน 10 แปลง แปลงละ 5 ไร่ เพื่อให้เกษตรกรเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังให้มี คุณภาพ โดยตั้งเป้าเพิ่มผลผลิตจากเดิม 3.6 ตัน/ไร่ เป็น 9-10 ตันต่อไร่

พร้อมกันนี้ ยังตั้งเป้าขยายพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังให้ได้ 3 แสนไร่ ภายใน 5 ปี ผลผลิต 5 แสนตัน/ปี มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จากปัจจุบันที่พื้นที่ปลูกมันสำปะหลังจำนวน 1 แสนไร่ ผลผลิตประมาณ 3 แสนตัน/ปี มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

"การปรับพื้นที่นาหันไปปลูกมัน สำปะหลังซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจแทนจะสามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรสูงพอสมควร และเป็นแนวทางในการสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต จากที่เคยปลูกข้าวในพื้นที่ไม่เหมาะสมและได้รับผลผลิตต่ำให้หันมาปลูกพืช เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังให้เกษตรกรเพิ่มขีดการ แข่งขันก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ร.ต.จักรภัทรกล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view