สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ในหลวง ทรงติดตามเรื่องน้ำและการเกษตร

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงติดตามผลการดำเนินงานของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ช่วงเย็นวันนี้

วันพฤหัสบดี ที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๗.๐๔ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร นำ คณะผู้บริหารสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานของสถาบัน ฯ และรับพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับการดำเนินงานของสถาบัน ฯ

ในโอกาสนี้ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางสนิท ทิพย์นางรอง ราษฎรชุมชนบ้านลิ่มทอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ
การประกวดการจัดการทรัพยากรน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริ และนางสามัญ โล่ทอง เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายข้าวสารพันธุ์ข้าวหอมแดง ซึ่งเป็นผลผลิตที่สำคัญของชุมชน

จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงติดตามผลการดำเนินงานของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เกี่ยวกับศูนย์บริหารจัดการน้ำระดับจังหวัด ที่บริหารจัดการภัยพิบัติอย่างมีระบบ วางแนวทางพัฒนาลุ่มน้ำยม รายงานความก้าวหน้าการสนองพระราชดำริด้านงานวิจัย สรุปสถานการณ์น้ำประเทศไทยปี ๒๕๕๖ และคาดการณ์สภาพอากาศประเทศไทยปี ๒๕๕๗ ซึ่งสถาบัน ฯ ได้นำข้อมูล ความรู้ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ไปเสริมการทำงานของท้องถิ่น เพื่อประกอบการเฝ้าระวังภัยพิบัติได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยนำร่องในพื้นที่จังหวัดแพร่และสุโขทัย ด้านความก้าวหน้าในการสนองพระราชดำริด้านการวิจัย ได้พัฒนาแบบจำลองคู่ควบระหว่างบรรยากาศและมหาสมุทร เพื่อคาดการณ์ฝนระยะสั้น รวมทั้งระบบพยากรณ์น้ำท่วม และระบบเตือนภัย

สำหรับสถานการณ์น้ำในปี ๒๕๕๖ มีพายุที่ส่งผลกระทบ ๘ ลูก และร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านบริเวณประเทศไทยในช่วงครึ่งหลังของปี วัดปริมาณฝนได้ประมาณ ๑,๕๖๙ มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ ๑๔ ส่วนสภาพอากาศของประเทศไทยในปีนี้ คาดว่าจะมีฝนค่อนข้างสูงกว่าปรกติ ซึ่งฤดูฝนปีนี้จะเริ่มประมาณเดือนพฤษภาคมตามปรกติ

(ข่าวและภาพhttps://www.facebook.com/infodivohm)


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view