สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สศก.ห่วงราคาข้าวเม.ย.-พ.ค.ร่วงหนัก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สศก.ห่วงราคาข้าวเม.ย.-พ.ค.ร่วงหนักเป็นข้าวนาปรังรอบที่ 2 ราคาต้องปรับตามกลไกตลาด

นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิรองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)เปิดเผยถึง ราคาข้าวตั้งแต่ต้นปีปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากโครงการรับจำนำของรัฐที่ปิดตัวลงประกอบกับข้าวของเวียดนามออกสู่ตลาดในช่วงเดียวกันและการเร่งระบายข้าวของรัฐบาล ทำให้มีข้าวออกสู่ตลาดจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสของโรงสีที่สามารถกำหนดราคาหรือกดราคาเกษตรกรได้ประกอบกับข้าวในช่วงเดือน ก.พ. ประสบภาวะหนาวและแล้งจัด ดังนั้นคุณภาพข้าวเมื่อสี ต้นข้าวจะลดลง แต่ความชื้นไม่มีแน่ ดังนั้นจึงมีบ้างที่โรงสีอาจจะมีการกดราคา แต่เป็นโอกาสของผู้ส่งออก เพราะราคข้าวที่ลดลงนี้จะทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันมีมากขึ้น ส่งออกได้มากขึ้น

"คุณภาพข้าวเมื่อสี ต้นข้าวจะลดลง แต่ความชื้นไม่มีแน่ ดังนั้นจึงมีบ้างที่โรงสีอาจจะมีการกดราคา แต่เป็นโอกาสของผู้ส่งออกจะส่งออกได้มากขึ้น"

อย่างไรก็ตาม ข้าวที่ออกสู่ตลาดช่วงเม.ย.-พ.ค. นั้นนายคนิต กล่าวว่า เป็นข้าวนาปรังรอบที่ 2 ซึ่งรัฐบาลคงไม่มีโครงการรับจำนำข้าวช่วยเหลือแล้วทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกลไกปกติของการตลาด

สำหรับโดยราคาข้าวเปลือกความชื้น 15 % ช่วงสัปดาห์ที่ 3 เดือนมีนาคม เฉลี่ยที่ตันละ 7,644 บาท ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านที่มีราคา ตันละ 10,158 บาท ขณะที่ ราคข้าวในตลาดโลกที่อยู่ในระดับตันละ 450 ดอลลาร์ต่อตัน หากทอนกลับมาเป็นราค้าวของไทยเกษตรกรควรจะได้รับราคาที่ตันละ 8,000-9,000 บาท ดังนั้นจึงอยากให้ภาคเอกชน ทั้งโรงสี และผู้ส่งออกเห็นใจเกตรเกษตรให้ความเป็นธรรมเกษตรกรด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view