สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คาดราคาข้าวไทยร่วงแตะ$380-360/ตันล้นตลาด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ซี.พี.อินเตอร์เทรด ประเมินราคาข้าวไทยจะลงต่ำสุดแตะ 380-360 ดอลลาร์/ตัน ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. หลังผลผลิตล้นตลาด - รัฐเร่งระบายสต็อก

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า ราคาข้าวในปีนี้มีแนวโน้มแตะระดับต่ำสุดในช่วงเดือนเม.ย. ถึงพ.ค. โดยราคาข้าวประเภทข้าวขาว 5% มองราคาที่ 380-360 ดอลลาร์ต่อตัน เนื่องจากผลผลิตล้นตลาด และรัฐบาลระบายข้าวออกจากสต็อก ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวข้าวขาว 5% ประเมินไว้ที่ 360-400 ดอลลาร์ต่อตัน

โดยปริมาณข้าวในตลาดโลกตั้งแต่เดือนม.ค. ถึง มี.ค. ออกสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก จากทั้ง อินเดีย ปากีสถาน และเวียดนาม ที่จะมีฤดูเก็บเกี่ยวข้าวช่วงเดือน มี.ค. กดดันให้ราคาข้าวในตลาดโลกอ่อนตัวลง ขณะที่ความต้องการในปัจจุบันยังอยู่ในระดับทรงตัว

นอกจากนี้ เงินบาทที่อ่อนค่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันราคาข้าวของไทย เนื่องจากหากแปลงเป็นค่าเงินดอลลาร์จะมีมูลค่าถูกลง โดยทิศทางค่าเงินบาทอ่อนค่าเป็นไปตามค่าเงินในตลาดภูมิภาคเอเซียที่อ่อนตัว แต่ในช่วงเดือนส.ค. ก.ย. คาดว่าราคาข้าวมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากปรากฎการณ์ธรรมชาติเอลนีโญ ซึ่งอาจจะทำให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นเพราะปริมาณข้าวในตลาดน้อยลง

"รอดูตลาดโลกในช่วงเดือนส.ค. ก.ย. เพราะมีข่าวมาว่ากระแสน้ำในแปซิฟิกจะผันผวนสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าอาจเกิดเหตุการณ์เอลนีโญ โดยจะส่งผลกระทบให้อากาศแห้งแล้งหรือฝนตกมากกว่าปกติ ซึ่งจะเป็นมรสุมต่อการเพาะปลูก โดยต้องจับตาประเทศที่นำเข้าข้าวใหญ่ ๆเช่น จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เป็นต้น" นายสุเมธ กล่าว

โดยปัจจุบันตั้งแต่เดือนม.ค. ถึงมี.ค. ประเทศไทยส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่ง จำนวน 1.5 ล้านตัน ส่วนอันดับสองประเทศอินเดีย ส่งออก 1ล้านตัน และอันดับสามเวียดนาม ส่งออก 8 แสนตัน

ส่วนการส่งออกทั้งปีกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ประเมินว่าประเทศอินเดียจะส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่ง จำนวน 10 ล้านตัน ส่วนไทยเป็นอันดับสอง ส่งออกจำนวน 8.5 ล้านตัน และอันดับสาม เวียดนาม ส่งออก 7 ล้านตัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view