สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จ่อรีดค่าบำบัดขยะ แก้ขยะล้นเมือง ชงปรับกองขยะเสี่ยงไฟไหม้เป็นสวนสาธารณะ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       กรมอนามัย สำรวจกองขยะเสี่ยงไฟไหม้ทั่วประเทศ จ่อชงใช้งบท้องถิ่นแต่ละแห่งปรับเป็นสวนสาธารณะถวาย “ในหลวง” เผยเตรียมออกกฎกระทรวงดันเก็บค่าบำบัดขยะ แก้ปัญหาขยะล้นเมือง

จ่อรีดค่าบำบัดขยะ แก้ขยะล้นเมือง ชงปรับกองขยะเสี่ยงไฟไหม้เป็นสวนสาธารณะ

       จากกรณีไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา จ.สมุทรปราการ ล่าสุด นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า คณะกรรมการ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 มีมติให้กรมอนามัยไปสำรวจว่าทั่วประเทศมีกองขยะเสี่ยงเกิดไฟไหม้กี่แห่ง หากได้จำนวนที่แน่ชัดแล้วจะนำเสนอเข้าบอร์ดทำแผน และมอบให้แต่ละจังหวัดนำบ่อขยะไปปรับเป็นสวนสาธารณะถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เช่น สวนหลวง ร.9 เป็นต้น โดยขอให้ใช้งบประมาณจากท้องถิ่นซึ่งมีอยู่แล้ว
       
       นพ.พรเทพ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีมติที่จะให้ออกกฎกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ของแต่ละพื้นที่เก็บค่าบำบัดขยะด้วย โดยเก็บตามน้ำหนักของขยะ แต่บ้านใดน้ำหนักขยะไม่เกิน 4 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์ ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะสาเหตุที่ทำให้ขยะล้นเมืองจนถึงทุกวันนี้ คือไม่มีการเก็บเงินค่าบำบัดขยะ มีเพียงเก็บเงินค่าเก็บขยะเท่านั้น ทั้งที่ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 กับ พ.ร.บ.การพัฒนาท้องถิ่น นั้นระบุว่าต้องมีค่าบำบัดขยะด้วย อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการอบรมชาวบ้านให้มีความรู้เรื่องการแยกขยะระดับครัวเรือนก่อน
       
       “การเรียกเก็บค่าบำบัดขยะมีแนวคิดมา สักระยะแล้ว แต่ต้องรอให้มีคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ รมว.สาธารณสุขคนใหม่ก่อน เพื่อนำเรื่องเข้า ครม.และออกเป็นกฎกระทรวง เทศบาลจะได้นำไปออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่นเพื่อเก็บค่าบำบัดขยะได้ นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการการสาธารณสุขระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ซึ่งขณะนี้ตั้งแล้ว 32 จังหวัด และตั้งเป้าว่าจะตั้งให้ได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเมื่อชาวบ้านได้รับผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมก็สามารถร้องเรียนได้ หากตรวจสอบแล้วพบมีผู้กระทำความผิดจริง จะมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view