สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาโวยลั่น! ไม่ได้เงินจำนำข้าวไม่พอ กู้ ธ.ก.ส.ถูกบีบซื้อปุ๋ย-ยาฆ่าแมลงซ้ำ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

     พิษณุโลก - ชาวนาเมืองสองแคว โวยลั่น ไม่ได้เงินจำนำข้าวมากว่า 5 เดือนไม่พอ กู้เงิน ธ.ก.ส. รายละแสน ยังถูกบังคับซื้อปุ๋ย ซื้อยา 7 พัน-2 หมื่นบาท
       
       วันนี้ (20 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาพรหมพิรามกำลังได้รับความเดือดร้อนซ้ำเติมอีกครั้ง หลังยังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวมาเป็นเวลากว่า 5 เดือนแล้ว แม้ล่าสุด ธ.ก.ส. มีโครงการสินเชื่อเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา โดยให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำได้รายละ 1 แสนบาท แต่ปรากฏว่า ชาวนาหลายรายยื่นกู้เงิน 1 แสนตามโครงการดังกล่าว กลับถูกบังคับให้ซื้อปุ๋ย ซื้อยาฆ่าแมลง จากสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. หรือ สกต.รายละ 7 พัน-2 หมื่นบาท
       
       นายพุฒิ วาระนุช อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 308/1 หมู่ 11 ต.ดงปะคำ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ชาวนาบางรายที่ไปยื่นกู้ 1 แสนบาท จะต้องถูกให้ลงชื่อซื้อปุ๋ย ซื้อยาฆ่าแมลง กับทาง สกต. หากไม่ซื้อเจ้าหน้าที่จะอ้างว่าจะกู้ไม่ได้ หรือเงินกู้จะไม่ได้รับการอนุมัติ ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนมาก
       
       อย่างไรก็ตาม นายณัฐเดช แจ้งศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ธ.ก.ส. จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ธนาคารฯ ไม่ได้มีนโยบายให้ชาวนาที่ยื่นกู้ต้องซื้อปุ๋ย ซื้อยาฆ่าแมลง จาก สกต. แต่อย่างใด ยอมรับว่าได้ยินข่าวในลักษณะนี้มาบ้าง แต่ยังตรวจสอบไม่พบ หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง ก็จะเร่งดำเนินการแก้ไข ซึ่งพนักงานที่มีส่วนรู้เห็นก็จะมีความผิดตามระเบียบของธนาคารด้วย
       
       “ผมจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยตนเองในสาขาที่ชาวนาให้เบาะแสมาทันที”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view