สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จิสด้านำภาพดาวเทียมตรวจแนวควันไฟบ่อขยะ

จาก โพสต์ทูเดย์

GISTDA นำภาพดาวเทียมไทยโชตเข้าช่วยตรวจสอบแนวควันบริเวณพื้นที่เสียหายจากเหตุการณ์เพลิงไหม้บ่อขยะ

จากเหตุการณ์เพลิงไม้บ่อขยะ ในซอยสวัสดี แยก 10 เทศบาลบางปู จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้กับชาวบ้านบริเวณบ่อขยะภายในซอย 8 นิคมอุตสาหกรรมบางปู และขยายวงกว้างออกไป โดยชาวบ้านกว่า 300 คน ที่อยู่ใต้กระแสลมได้รับผลกระทบจากควันโดยตรง นั้น สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)หรือ GISTDAกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำภาพจากดาวเทียมไทยโชต บริเวณตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ โดยบันทึกข้อมูลเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2557 เวลา 10.04 น.

จากภาพจะเห็นจุดที่เกิดเพลิงไหม้ได้ชัดเจน และมีแนวควันพุ่งไปทางทิศเหนือยาวประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งจากภาพจะปรากฏเห็นกลุ่มควันที่เกิดจากการเผาบ่อขยะลอยปกคลุมในบริเวณอำเภอเมืองสมุทรปราการ อำเภอบางพลี และมีทิศทางมุ่งหน้าเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิ อีกทั้งควันยังลอยปกคลุมในเขตกรุงเทพมหานคร คือเขตลาดกระบัง และเขตประเวศ อีกด้วย ดังนั้นประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ควรหลีกเลี่ยงการสูดควัน โดยการใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากและจมูก หากมีอาการแสบคอ แสบตา แน่นอก ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

ทั้งนี้ ข้อมูลภาพจากดาวเทียมไทยโชตสามารถนำไปเป็นข้อมูลสำคัญเบื้องต้น เพื่อใช้ประกอบการคาดการณ์และประเมินพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ เพื่อสนับสนุนข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปวางแผนช่วยเหลือชุมชนในบริเวณที่เกิดเหตุ ตลอดจนการเยียวยาประชาชนในพื้นที่ต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view