สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขยะ-ครองแชมป์ปัญหาสิ่งแวดล้อม

จาก โพสต์ทูเดย์

คพ.สรุปปัญหาสิ่งแวดล้อม "ขยะ"ครองแชมป์ พบสะสม 19.9 ล้านตันเท่าตึกใบหยก 139 ตึก

นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยผลสรุปสถานการณ์มลพิษรอบปี 2556 พบว่าขยะมูลฝอย ถือเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีปัญหาการจัดการมากที่สุด โดยใช้การสำรวจและการลงพื้นที่พบว่ามีขยะสูงถึง 26.77 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจำนวน 2 ล้านตันในปี 55 และมีการสะสมของขยะ 19.9 ล้านตัน เทียบตึกใบหยก 2 ที่มีความสูงกว่า 300 เมตรจำนวน139 ตึกนำมาต่อเรียงกัน นอกจากนี้ ยังพบว่าคนไทยผลิตขยะเฉลี่ย 1.15 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน สูงกว่าปี 51 ที่เฉลี่ย 1.03 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งแซงหน้าคนญี่ปุ่นที่ผลิตขยะเพียง 1 กิโลกรัมต่อคนต่อวันเท่านั่น ดังนั่นคพ.จึงถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องเร่งดำเนินการ

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า จากการจัดอันดับจังหวัดสกปรกที่สุดโดยวัดจาก3 ปัจจัยคือมีปนิมาณขยะสะสมตกค้าง กำจัดไม่ถูกต้อง และไม่มีการเก็บขยะ พบว่ามี 20 จังหวัด โดยสงขลา อันดับแรก มีขยะสะสม 2.4 ล้านตัน สมุทรปราการ 2 ล้านตัน กาญจนบุรี 1.6 ล้านตัน นครศรีธรรมราช 1.2 ล้านตัน เพชรบุรี 1.1 ล้านตัน สุราษฏร์ธานี 1 ล้านตัน ราชบุรี 1 ล้านตัน ขอนแก่น 723,699 ตัน ปราจีนบุรี 585,717 ตัน และพระนครศรีอยุธยา 556,680 ตัน นอกจากนี้ยังมีระนอง นครพนม ปัตตานี ฉะเชิงเทรา ร้อยเอ็ด ลพบุรี อ่างทอง บุรรัมย์

นอกจากนี้ ปัญหารองลงมาคือมลพิษทางอากาศ ซึ่งพบ 3 พิ้นที่ปนระสบปัญหาคือ ฝุ่นขนาด 10 ไมครอนหน้าพระลาน สระบุรี เกินมาตรฐาน 95 วัน รองลงมาปัญหาสารอินทรีย์ระเหยง่ายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง และพื้นที่กทม.และปริมณฑล ประสบปัญหาค่าก๊าซโอโซนเกินมาตรฐาน และฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ส่วนหนึ่งมาจากปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มจากนโยบายรถคันแรก
ขณะเดียวกันก็พบว่า แม่น้ำ 51 แห่ง มีเพียง 8 แห่งเท่านั้น ที่มีคุณภาพมาตรฐานตามที่คพ.กำหนด โดยคุณภาพน้ำในแม่น้ำที่มีปัญหามากที่สุดในระดับวิกฤต คือ เจ้าพระยาตอนล่าง บริเวณ จ.นนทบุรี กทม.และสมุทรปราการ  


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view