สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาเจอ3ปัญหารุมเล็งทิ้งที่ดินรอวันเจ๊ง

จาก โพสต์ทูเดย์

พะเยา-ชาวนาเล็งปล่อยที่ดินร้าง 30%โอด 3 ปัญหารุมเงินจำนำข้าว-ค่าเช่าที่-ภัยแล้ง

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นางอุบลวรรณ เข็มเพชร นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)เวียงลอ อ.จุน จ.พะเยา กล่าวว่า สภาพปัญหาความแห้งแล้งในแหล่งน้ำธรรมชาติต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ขณะนี้ เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น พบว่าปริมาณน้ำในลำธารสายหลักและสายรองลดลงจนบางสายแห้งเห็นดินขาวโพลนแตกเป็นระแหง ที่เห็นชัดเจนคือในพื้นที่ อ.จุน จ.พะเยา โดยเฉพาะพื้นที่ราบทุ่งลอที่มีการปลูกข้าวทำนาปรังในปีนี้ที่คาดว่าจะเสียหายจากแปลงนาขาดแคลนน้ำไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และเจ้าของนาที่เตรียมจะละทิ้งนาให้ข้าวแห้งตายเพราะไม่มีน้ำประมาณร้อยละ 30 ทีเดียว คิดเป็นพื้นที่จะถูกทิ้งประมาณ 1,000 ไร่

"จากสภาพดังกล่าวข้างต้น เบื้องต้นคาดว่านาปรังที่กำลังจะถูกปล่อยทิ้งร้างไม่น้อยกว่า 1,000 ไร่ และนาที่ชาวนาประคับประคองสูบน้ำเลี้ยงจนกว่าจะให้ผลผลิตประมาณ 2,000 ไร่ แต่ก็คาดว่าผลผลิตไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ เพราะน้ำเลี้ยงไม่เต็มที่ ซึ่งชาวนาก็ต้องทดดูแลให้ถึงนาทีสุดท้าย ดีกว่าไม่มีนาให้เก็บเกี่ยวเลย"นายก ทต.เวียงลอ กล่าวและว่า  ยิ่งกว่านั้นปัญหาที่หนัก คือ ชาวนาที่ทำนาปรังขณะนี้ไม่มีหลักประกันเรื่องราคาข้าว เพราะนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับจำนำข้าวก็ไม่มีต่อ เงินค่าจำนำข้าวที่รัฐบาลค้างจ่ายยังไม่ได้รับ ค่าเช่านาที่แพงขึ้นถึงร้อยละ 200 เพิ่มภาระค่าใช้จ่าย อีกทั้งมาผจญกับภัยแล้ง ชาวนาจำนวนไม่น้อยคิดไม่ออกว่าจะต้องเผชิญอนาคตอย่างไรต่อไป

ด้านนางสุรพร จำรัส ชาวนาทุ่งลอ ต.ลอ อ.จุน เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาข้าวอยู่ที่ กก.ละ 3 บาท แต่ต้นทุนการทำนาปรังสูงถึงไร่ละ 6,000-8,000 บาท พวกเราจึงไม่ทราบว่าอนาคตจะแก้ปัญหากันอย่างไร เพราะรอเงินค่าจำนำข้าวก็ยังไม่ได้ ราคาข้าวไม่มีการประกันจากรัฐบาล สารพัดปัญหารุมเร้า อยากให้รัฐบาลเร่งหาทางช่วยเหลือชาวนา นักการเมืองหยุดขัดแย้งกันแล้วหันมาช่วยชาวนาอย่างจริงจังด้วย

สภาพแปลงนาข้าวนาปรังในพื้นที่ ต.ลอ และ ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา ในบริเวณที่ราบทุ่งลอ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ จนลำต้นยืนต้นแห้งรอวันตาย พื้นดินในแปลงนาแห้งแตกระแหงเป็นสีขาวโพลน ลำน้ำอิงและลำน้ำสาขาแห้งขอด พื้นที่นาคาดว่าจะเสียหายประมาณ 1,000 ไร่


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view