สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามหนุนเอกชนสต็อกข้าวหนุนราคา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เวียดนาม"เห็นชอบแผนสำรองข้าว อนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้บริษัทท้องถิ่นซื้อข้าวเปลือก ทำให้ปริมาณสำรองข้าวตึงตัวและช่วยหนุนราคา

สถานีวิทยุเสียงเวียดนามของรัฐบาล รายงานข่าวอ้างคำพูดของผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนาม "นายเหงียน วัน บินห์" ว่า บริษัทที่เข้าร่วมแผนสำรองข้าวจะได้รับเงินกู้ดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี โดยรัฐบาลจะใช้เงินราว 8 ล้านล้านด่อง หรือราว 12,128 ล้านบาท ปล่อยกู้แก่บริษัทต่าง ๆ

ด้านสมาคมอาหารเวียดนาม รายงานว่า สัปดาห์ที่แล้ว ราคาข้าวเปลือกบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงของเวียดนาม อ่อนตัวลงเหลือกิโลกรัมละ 5,100-5,450 ด่อง หรือราว 768-832 บาท จากกิโลกรัมละ 5,500-5,800 ด่อง ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเริ่มฤดูเก็บเกี่ยว

เวียดนาม ประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากอินเดีย พยายามขายข้าวในปีนี้ หลังจากไทยต้องแบกรับข้าวปริมาณมากในสต็อกจากโครงการรับจำนำข้าว ทำให้ความต้องการของผู้ซื้อจากแอฟริกา ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญของเวียดนามเปลี่ยนแปลงไป

ปัจจุบัน เวียดนามกำลังจับตาแผนการของฟิลิปปินส์ ที่จะนำเข้าข้าวมากถึง 800,000 ตัน ผ่านข้อตกลงระหว่างรัฐบาลหรือจีทูจี ในการประมูลที่จะมีขึ้นก่อนสิ้นเดือนนี้ ซึ่งการซื้อข้าวจากฟิลิปปินส์อาจช่วยหนุนราคาข้าวในเอเชีย โดยทั้งเวียดนามและไทย มีแนวโน้มจะแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อให้ได้ข้อตกลงขายข้าวแก่ฟิลิปปินส์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view