สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉรัฐระบายข้าวไม่คืบเหตุบังคับซื้อเหมาโกดัง

จาก โพสต์ทูเดย์

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวเผยรัฐบาลระบายข้าวไม่คืบหน้า เหตุบังคับผู้ค้าซื้อเหมาโกดังโดยไม่รู้คุณภาพข่าวในโกดังเป็นอย่างไร

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 มี.ค. นายนิพนธ์ วงศ์ตระหง่าน นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวบนเวทีของกลุ่มกปปส. ที่สวนลุมพินี ถึงประเด็นการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลเพื่อหาเงินมาชำระค่าจำนำข้าวที่รัฐบาลค้างจ่ายชาวนา ซึ่งจากกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยขายข้าวในโกดังรัฐบาลในจังหวัดต่างๆ ล่าสุดได้รับแจ้งข่าวว่านโยบายดังกล่าวไม่คืบหน้า เพราะเงื่อนไขของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้ค้าซื้อแบบเหมาทั้งโกดัง โดยไม่สามารถรู้ได้ว่าข้าวในโกดังนั้นมีคุณภาพ หรือมีสภาพอย่างไร ยกเว้นแต่ผู้ค้าที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคนของรัฐบาลหรือเจ้าของโกดัง รวมทั้งผู้รับซื้อไม่สามารถตกลงเงินทอนกับผู้ขายได้ ทำให้นโยบายดังกล่าวมีความล่าช้า

ขณะที่ในส่วนที่รัฐบาลประกาศจะขายข้าวแบบประมูล จำนวน 5 แสนตัน เพื่อให้ได้เงิน 2,000 ล้านบาท ล่าสุดสามารถตกลงเงื่อนไขการประมูลได้จำนวน 1.8 แสนตัน แต่วิธีการนำข้าวออกจากโกดังนั้น ผู้ที่ประมูลได้ต้องนำเงินสดมาจ่ายคราวละ 2 ล้านบาท ดังนั้น กว่าจะได้เงินจำนวนที่ต้องการ คาดว่าใช้เวลา 3-4 เดือน

ส่วนการหาเงินเพื่อชำระหนี้ชาวนา อาทิ ในการประมูลในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือการระดมทุนของธนาคารการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ส่วนตัวเชื่อว่าจะใช้เวลานานและไม่สามารถชำระหนี้ค้างจ่ายในโครงการรับจำนำข้าวให้กับชาวนาได้ และในเดือนพ.ค.นี้ก็ไม่สามารถชำระหนี้ให้หมดได้ อย่างไรก็ตาม มีข่าววงในว่าหากผู้ค้าอยากได้ข้าวในโกดังของรัฐบาลต้องให้เงินทอนมากถึงตันละ 1,000 บาท

"ผมขอเรียกร้องให้ชาวนาทุกกลุ่มได้หูตาสว่าง อย่าให้รัฐบาลโฆษณาชวนเชื่อ และหลอกอยู่แบบนี้ และขอให้รวมตัวด้วยความสามัคคี ร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. เพื่อขับไล่รัฐบาล และหากไล่ได้แล้ว ผมยืนยันว่าชาวนาจะได้รับเงินค่ารับจำนำข้าวอย่างแน่นอน"นายนิพนธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ขอเรียกร้องไปยังนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เลิกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง เพราะรู้ว่าเบื้องหลังของสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยเกิดมาได้เพราะสส.ของพรรครัฐบาล และผู้ใหญ่ในกระทรวงพาณิชย์ แต่สิ่งที่เห็นปัจจุบัน คือ ความแตกแยกขององค์กรชาวนา และเชื่อว่าหากมีการรวมตัวกันของกลุ่มนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย และนายโนรี ศรีสมุทรนาค นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทยได้ จะกลายเป็นกำลังที่มีพลังในการไล่รัฐบาล

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ทราบว่าขณะนี้ราคาข้าวนาปรัง ราคาตกต่ำ อยู่ที่ 5,500-5,200 บาทต่อตันเท่านั้น ถือว่าขาดทุนเพราะราคาต้นทุนอยู่ที่ 7,000-8,000 บาทต่อตัน สำหรับเหตุที่ข้าวของไทยราคาตกต่ำ เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ให้ข้อมูลผิดๆ กับรัฐบาลว่าข้าวนาปรังของประเทศเวียดนามไม่สามารถผลิตได้สมบูรณ์ แต่ข้อเท็จจริงนั้นตรงกันข้าม และที่สำคัญคือกรณีที่คนของรัฐบาลประกาศขายข้าวให้ได้เดือนละ 1 ล้านตัน ทำให้ผู้ค้าในตลาดโลกรอเวลาซื้อข้าวในราคาถูกดีกว่า


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view