สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตอกรัฐไร้น้ำยา! ตำรวจนำเงินจ่ายซื้อข้าวเปลือกชาวนา ระวี ขอพาณิชย์ช่วยทำข้าวถุงขาย ช่วงที่ยังไม่ได้เงินจากรัฐ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ตำรวจนำเงินที่รวบรวมเงินจากเพื่อนฝูงและผู้บริจาค จ่ายค่าข้าวเปลือกให้ชาวนาที่ไปเทไว้หน้ากระทรวงการคลัง 20 ตัน จำนวน 1.6 แสนบาท “ระวี” ขอพาณิชย์ช่วยสีข้าวเปลือกที่ขนมา บรรจุเป็นข้าวถุงขาย หาเงินช่วยชาวนาช่วงยังไม่ได้เงินจากรัฐ
             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 มี.ค.) พ.ต.ท.พิทักษ์ วาฤทธิ์ ได้นำเงินค่าข้าวที่ชาวนานำไปเทไว้ที่กระทรวงการคลังประมาณ 20 ตัน มามอบให้แก่ชาวนา โดยมีนายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เป็นผู้รับ ที่กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 1.6 แสนบาท โดยระบุว่าเงินจำนวนดังกล่าวมาจากการระดมเงินบริจาคจากเพื่อนๆ ที่ต้องการช่วยเหลือชาวนา ในฐานะที่เป็นคนกลางในการเจรจากับชาวนาเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่กระทรวงการคลัง
       
       “ทราบว่ากระทรวงการคลังไม่สามารถตั้งงบประมาณเพื่อซื้อข้าวได้ จึงได้ขอความร่วมมือไปยังเพื่อนและคนที่รู้จักให้ช่วยกันบริจาคเพื่อซื้อ ข้าวจากชาวนา โดยได้ต่อรองจากที่เรียกร้องมาตันละ 1.2 หมื่นบาท เหลือตันละ 8 พันบาท เพราะรวบรวมเงินได้เพียง 1.6 แสนบาท ซึ่งชาวนาก็ยอม จึงได้นำเงินมามอบให้ ส่วนข้าวที่นำไปเทกองไว้ ใครมาขอก็ให้ไป เพราะผู้บริจาคเงินไม่ได้ต้องการข้าวเปลือก แต่ต้องการช่วยชาวนา” พ.ต.ท.พิทักษ์กล่าว
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นายระวียังได้มีการหารือกับนายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้ช่วยเหลือชาวนาที่ได้นำข้าวเปลือกจำนวน 15 ตันมา ไปสีแปรเป็นข้าวสาร และนำไปบรรจุถุงเพื่อให้ชาวนานำไปจำหน่ายภายใต้แบรนด์เครือข่ายชาวนาไทย เพื่อหารายได้ให้กับชาวนาในช่วงที่ยังรอเงินจากรัฐบาล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้รับที่จะจัดหาเครื่องสีข้าวมาให้
       
       ทั้งนี้ นายระวีระบุว่า สัปดาห์หน้าชาวนาจะเดินทางไปพบผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการเหล่าทัพ กระทรวงสาธารณสุข กรมราชทัณฑ์ เพื่อขอให้ซื้อชาวจากชาวนา
       
       อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่าย นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการหารือกับตัวแทนชาวนา โดยระบุว่า จะนำเงินบริจาคที่กระทรวงพาณิชย์รับบริจาคมาจากข้าราชการและพันธมิตร นำมาช่วยชาวนาทำข้าวสารบรรจุถุง โดยจะซื้อโรงสีขนาดเล็ก เพื่อสีข้าว และจะช่วยทำตลาดข้าวถุงให้ด้วย โดยข้าวถุงขนาดบรรจุ 5 กิโลกรัม จำหน่ายในราคาถุงละ 80 บาท คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้สัปดาห์หน้า ซึ่งชาวนาได้รับข้อเสนอดังกล่าว และไม่ได้มีการเทข้าวเปลือกที่นำมาแต่อย่างใด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view