สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาบุกคลังทวงเงินค่าข้าวอีก ซัด นิวัฒน์ธำรง อย่าดีแต่โม้ จี้หาเงินจ่ายค่าข้าวโดยเร็ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ชาวนาบุกทวงเงินค่าข้าวที่คลังเป็นวันที่ 2 พร้อมขนข้าวไปเทกองไว้อีก “ระวี”เดือด ซัด “นิวัฒน์ธำรง” อย่าดีแต่ผายลม ต้องเร่งหาเงินมาจ่ายหนี้ชาวนา มัวแต่ขายข้าวเดือนละล้านตัน เมื่อไรจะจ่ายหนี้ครบ ลั่นถ้าทำได้ อยากนำชาวนาปฏิวัติรัฐบาลด้วยซ้ำ ด้านผู้ส่งออกเผยแนวโน้มราคาส่งออกข้าวรูดต่อเนื่อง หลังรัฐเทกระจาดระบายสต๊อก จับตาข้าวเปลือกตกเหลือตันละ 6 พัน
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 มี.ค.) กลุ่มชาวนาที่ปักหลักชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปยังกระทรวงการคลังเพื่อทวงถามความคืบหน้าการจ่ายเงินจำนำข้าว และขอให้กระทรวงการคลังรับซื้อข้าวเปลือกที่ชาวนาได้นำไปเทไว้ ทั้งเมื่อวันที่ 12 มี.ค. และ 13 มี.ค. ซึ่งในช่วง 2 วันที่ผ่านมาได้นำไปเทไว้แล้วเกือบ 20 ตัน
       
       นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า วันที่ 14 มี.ค.จะเคลื่อนขบวน โดยมีเป้าหมายที่กระทรวงการคลังเช่นเดิม และจะเรียกร้องเหมือนเดิม คือ ให้จ่ายเงินค่าข้าว และรับซื้อข้าวเปลือกที่ได้นำไปเทไว้ โดยหากไม่ได้รับการตอบสนองจะนำข้าวเปลือกมาเทอีก โดยจะมีชาวนาจากจังหวัดนครปฐมนำข้าวเปลือกอีก 12 ดันมาเทไว้ที่กระทรวงการคลัง
       
        นอกจากนี้ มีแผนที่จะเจรจากับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาพื้นที่ทำการสีข้าวเปลือกหอมมะลิจัดทำเป็นข้าวถุงเครือข่ายชาวนาไทย จำหน่ายให้กับผู้สนใจ เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวนาในช่วงที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำ และยังมีแผนที่จะไปเจรจากับผู้บัญชาการทหารบก กรมราชทัณฑ์ และกรมการค้าภายใน เพื่อขอให้ช่วยรับซื้อข้าวจากชาวนา ซึ่งเป็นฤดูนาปรังที่กำลังเก็บเกี่ยวอยู่ในขณะนี้
       
       นายระวีกล่าวอีกว่า กรณีที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ระบุว่าการที่กลุ่ม กปปส. ได้ปิดกระทรวงพาณิชย์ และตัดไฟเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้การประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลผ่านตาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า แห่งประเทศไทย (เอเฟต) ปริมาณ 244,000 ตัน ต้องล่ม และต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 26 มี.ค. ถือเป็นการทำให้กระทรวงพาณิชย์เสียโอกาสที่จะนำเงินจากการขายข้าวส่งคืนคลัง เพื่อจ่ายให้ชาวนาโดยเร็วว่า อย่าดีแต่ผายลม ก่อนหน้าที่จะมีปัญหากู้เงินไม่ได้ ทำไมไม่จัดการกู้เงินให้เรียบร้อย ชาวนาเดือดร้อนมานานแล้ว ตอนนี้ต้องเร่งหาเงินก้อนใหญ่มาให้แล้ว การขายข้าวเดือนละ 1 ล้านตัน มูลค่าไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ทำกี่เดือนกว่าจะหาเงินได้ครบ 130,000 ล้านบาทที่ติดหนี้ชาวนาอยู่
       
       “ตั้งแต่ปิดถนนที่วังมะนาว และมาปักหลักที่กระทรวงพาณิชย์เป็นเดือนแล้ว ยังไม่เห็นหน้ารัฐมนตรีคนไหนเลย มีแต่วันที่เรียกไปพบเพื่อล็อบบี้ให้เลิกประท้วง และพาชาวนากลับบ้าน โดยจะจ่ายเงินให้ชาวนาภาคตะวันตกก่อน พร้อมกับจะจ่ายเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับบ้านอีกเท่านั้น ทำไมรัฐบาลทำผิดพลาดเรื่องเงินจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาแล้วไม่มายอมรับผิด แล้วขอโทษ เหมือนอย่างที่ประเทศอื่นทำกัน” นายระวีกล่าว
       
        ทั้งนี้ ยืนยันว่า การประท้วงของชาวนาอาจจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น เพราะปักหลักประท้วงมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินจากรัฐบาลเสียที และหากตนมีกำลังพอ อยากจะนำชาวนาปฏิวัติรัฐบาลเลยด้วยซ้ำ
       
       นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า แนวโน้มราคาส่งออกข้าวไทยได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยข้าวขาว 5% ราคาขณะนี้อยู่ที่ 410 เหรียญสหรัฐต่อตัน มีโอกาสต่ำกว่า 400% สหรัฐต่อตัน ขณะที่ราคาส่งออกของเวียดนามอยู่ที่ 370-380 เหรียญสหรัฐต่อตัน ลดลงเช่นเดียวกัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากปริมาณข้าวในตลาดโลกเพิ่มขึ้นเกินไปกว่าความต้องการบริโภค จากการที่รัฐบาลไทยเร่งระบายข้าวเดือนละ 1 ล้านตัน เวียดนามมีผลผลิตออกสู่ตลาด และอินเดียมีสต๊อกข้าวเพิ่มขึ้น
       
        ทั้งนี้ การที่รัฐบาลได้ขายข้าวโดยตรงให้กับผู้ที่มีคำสั่งซื้อมายืนยัน ซึ่งล่าสุดได้ขายไปอีก 5.5 แสนตัน ได้ส่งผลทางจิตวิทยาให้ผู้ส่งออกส่วนใหญ่กังวล เพราะไม่มีใครรู้ว่ารัฐบาลขายให้ในราคาเท่าใด คนที่ยื่นประมูลก็ไม่กล้ายื่นประมูล เพราะกลัวซื้อแพงกว่าคนซื้อตรง จึงกระทบต่อราคาข้าว และสมาคมฯ ก็เคยเสนอแนะไปแล้วว่าไม่ควรใช้วิธีการนี้
       
        รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ปัจจุบันราคาข้าวเปลือกที่ชาวนาขายได้ในตลาดอยู่ที่ตันละ 7,000 บาท ซึ่งคิดเป็นราคาข้าวสารในประเทศอยู่ที่ตันละ 1.2 หมื่นบาท และเป็นราคาส่งออกที่ตันละ 400-410 เหรียญสหรัฐ หากราคาส่งออกข้าวขาว 5% ลดต่ำกว่า 400 เหรียญสหรัฐ จะทำให้ราคาข้าวเปลือกที่ชาวนาจะขายในตลาดเหลือตันละ 6,000 กว่าบาท และราคาข้าวสารในประเทศเหลือตันละ 1-1.1 หมื่นบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view