สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กดราคาข้าวรัฐ-พณ-อนุมัติขายแค่1.8แสนตัน

จาก โพสต์ทูเดย์

รมว.พาณิชย์ อนุมัติขายข้าว 7.3 แสนตัน เป็นกองที่ประมูลแค่ 1.8 แสนตันเหตุเสนอราคาต่ำ ที่เหลือขายตรงให้ผู้ส่งออก

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยผลการประมูลซื้อข้าวสารในสต็อกรัฐบาลเป็นการทั่วไปปริมาณ 517,000 ตันเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า หลังจากได้รับหนังสือจากกรมการค้าต่างประเทศที่เจรจาต่อรองกับผู้ที่เสนอราคาซื้อข้าวรัฐเพื่อให้ได้ราคาดีที่สุดเสร็จแล้ว ล่าสุดได้อนุมัติขายทั้งสิ้น 1.8 แสนตัน นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติขายให้กับผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ มาเสนอซื้อจากรัฐโดยตรงอีก 5.5 แสนตัน รวมทั้งสิ้น 7.3 แสนตัน มูลค่า 8,500-9,000 ล้านบาท

“สาเหตุที่กองแรกขายได้น้อย เพราะผู้เสนอราคาได้เสนอราคาซื้อที่ต่ำกว่าเกณฑ์ราคากลางที่กำหนดไว้มาก หวังจะซื้อข้าวรัฐราคาถูก จึงไม่อนุมัติขายให้ โดยรวมแล้วทั้ง 2 กอง ขายได้ในราคาใกล้เคียงราคาตลาด คาดว่า แนวโน้มราคาข้าวของไทยน่าจะปรับตัวสูงขึ้น จากปัญหาอากาศแปรปรวนทั่วโลก ทำให้ผลผลิตข้าวโลกเสียหาย” นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

ส่วนการยกเลิกเปิดประมูลข้าวรัฐผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟท) ปริมาณ 2.44 แสนตันวันนี้ (12 มี.ค.) เนื่องจากมีกลุ่ม กปปส. ประท้วงที่กระทรวงและตัดไฟ ได้เลื่อนการประมูลไปเป็นวันที่ 26 มี.ค.นี้  ซึ่งน่าเสียดาย เพราะแทนที่กระทรวงพาณิชย์จะได้คืนเงินจากการระบายข้าวให้กระทรวงการคลังโดยเร็ว ก็ต้องล่าช้าออกไปอีก โดยการประมูลครั้งนี้ หากขายได้หมด คิดเป็นมูลค่าราว 3,000 ล้านบาท

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า สำหรับเงินงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อนุมัติให้รัฐบาลนำมาจ่ายให้กับชาวนา และมีข่าวว่า ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลังเกี่ยงกันเซ็นหนังสือเพื่อรับผิดชอบเงินก้อนนี้ว่า ข้อเท็จจริง ไม่มีใครเกี่ยงกัน แต่การดำเนินงานมีขั้นตอน ทำให้การนำเงินออกมาจ่ายให้ชาวนาล่าช้า

ทั้งนี้ หนังสืออนุมัติจาก กกต. เพิ่งส่งมาถึงกระทรวงพาณิชย์ในช่วงเย็นวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา จนมาถึงวันที่ 10 มี.ค. กรมการค้าต่างประเทศ ได้ทำเอกสารงวดเงินเสร็จ และส่งไปที่สำนักงานงบประมาณวันที่ 11 มี.ค. ส่วนวันที่ 12 มี.ค.ก็ได้ทำเรื่องขอยืมเงินทดรองงบกลางส่งไปให้กระทรวงการคลัง จากเดิมที่การนำเงินงบกลางมาใช้จะส่งหนังสือถึงสำนักงบประมาณเพียงแห่งเดียว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view