สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ยันแค่ตัวประสานเงินงบกลาง2หมื่นล.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กรมการค้าต่างประเทศ"ระบุเป็นแค่ตัวประสานนำงบกลาง 20,000 ล้านบาทจ่ายค่าข้าว มั่นใจส่งเงินคืนตามเส้นตาย กกต. 31 พ.ค.แน่นอน

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯมีหน้าที่ในการประสานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำงบประมาณกลางกรณีฉุกเฉิน 20,000 ล้านบาท มาจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปี 2556/57

ทั้งนี้ กรมมั่นใจว่าจะสามารถนำเงินที่ได้จากการระบายข้าว ส่งมอบให้กับกระทรวงการคลัง เพื่อนำมาใช้หนี้ในส่วนนี้ได้ทันกำหนดเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดภายใน 31 พ.ค. นี้

“ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการเพื่อนำเงินออกมาจ่ายคืนให้ชาวนา ซึ่งกรมก็ทำหน้าที่ประสานงานด้วย แต่ไม่ได้หมายความว่าผมไม่เซ็นแล้วเอาเงินออกมาไม่ได้ ไม่ถึงขนาดนั้น แต่เราก็ประสานงานอยู่ในส่วนของเรา และมั่นใจว่าจะหาเงินมาคืนได้ทันตามกำหนดสิ้นพ.ค.นี้แน่นอน” นายสุรศักดิ์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า งบกลางกรณีฉุกเฉินดังกล่าว รัฐบาลได้ทำการกู้โดยมีเงื่อนไขตามที่กกต.กำหนดคือให้นำเงินที่ได้จากการขายข้าวส่งคืนให้กระทรวงการคลังให้ครบจำนวน 20,000 ล้านบาทภายใน 31 พ.ค. ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบการระบายข้าวของรัฐบาลต้องร่วมลงนามเพื่อยืนยันว่าจะสามารถชำระคืนได้ตามเงื่อนไข โดยคณะอนุกรรมการระบายข้าวได้ระบุให้กรมการค้าต่างประเทศเป็นผู้รับผิดชอบหน่วยงานเดียวในการรวบรวมเงินจากการระบายข้าวทั้งหมด ในทุกรูปแบบ เพื่อส่งคืนให้กระทรวงการคลัง ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ ที่หน่วยงานใดเป็นผู้ทำสัญญาซื้อข้าวจากรัฐ ก็จะเป็นผู้ส่งมอบ เช่น องค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)

นายสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนการพิจารณาเปิดซองเสนอราคาซื้อข้าวปริมาณ 5.17 ล้านตัน ที่มีเอกชน 34 รายยื่นเข้ามานั้น วานนี้ (11 มี.ค.) กรมได้กำหนดราคากลางเสร็จสิ้นแล้ว เบื้องต้นเป็นราคาที่อ้างอิงจากราคาตลาดซึ่งมีแนวโน้มที่ดี และจะได้ทำการเจรจาต่อรองกับเอกชนในวันเดียวกัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปทันที ก่อนแจ้งให้เอกชนแต่ละรายทราบผลการพิจารณาเพื่อให้มาทำสัญญาซื้อข้าวกับอคส.ต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view