สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ เร่งพิจารณาขายข้าว ยันไม่ขายราคาต่ำ ส่วนงบกลาง 2 หมื่นล้านจ่ายจำนำ ยังไม่มีใครยอมเซ็น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “พาณิชย์”เร่งพิจารณาขายข้าวให้ผู้ส่งออก 34 รายที่ยื่นประมูลเข้ามา ยันไม่มีการเทขายราคาต่ำแน่นอน ส่วนการเบิกงบกลาง 2 หมื่นล้าน ยังไม่มีใครยอมเซ็น
       
       นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้ (11 มี.ค.) กรมฯ ได้เปิดซองเสนอราคาซื้อข้าวปริมาณ 5.17 ล้านตัน ที่มีเอกชน 34 รายยื่นเข้ามา โดยจะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนที่จะแจ้งให้เอกชนที่ชนะการประมูลมาทำสัญญาซื้อขายข้าวต่อไป โดยยืนยันที่จะพิจารณาขายให้กับผู้ที่เสนอราคาใกล้เคียงกับราคากลางที่อ้าง อิงจากราคาตลาดที่กำหนดไว้ จะไม่มีการขายในราคาต่ำอย่างแน่นอน
       
       ส่วนการนำงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายค่าข้าวให้กับชาวนา ไม่จำเป็นต้องรอให้กรมฯ เซ็นเอกสาร เพื่อนำเงินออกมาจากกระทรวงการคลัง เพราะเป็นช่องทางการยืมเงินปกติ ไม่ใช่กู้เงิน ซึ่งกระทรวงการคลังสามารถนำงบก้อนนี้โอนเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และนำไปเบิกจ่ายให้กับชาวนาได้ทันที แต่ในส่วนของกรมฯ ยืนยันว่า สามารถระบายข้าวและนำเงินคืนได้ตามกำหนดวันที่ 31 พ.ค.แน่นอน
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ ยังไม่มีการเซ็นเอกสารเพื่อเบิกงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท เพื่อมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับชาวนา โดยล่าสุด ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ไม่มีอำนาจเซ็นกู้เงินเกิน 500 ล้านบาท ถ้าเกินต้องเป็นอำนาจของรัฐมนตรี ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ก็ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นผู้ไปเซ็นเพื่อขอใช้งบกลางดังกล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view